Giới thiệu   |   Liên hệ 

Bí thư chi đoàn làng vươn lên làm giàu và giúp đỡ cộng đồng.

30/07/2014
Trong số đại biểu về dự Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Mang Yang lần thứ 3, nhiệm kỳ 2014-2019, nổi bật và để lại nhiều ấn tượng phải kể đến trường hợp của anh Plinh bởi lẽ anh là đại biểu người Bahnar duy nhất đi dự Đại hội bằng chiếc ô tô của riêng mình, nhân tiện anh còn chở thêm mấy đại biểu trong xã cùng về dự Đại hội. Điều đó đã vô tình kích thích sự tò mò vốn có của người quan sát và muốn tìm hiểu nhiều hơn. Vì vậy, người quan sát quyết định xuống tận làng, vào đến tận xã để tìm gặp đại biểu “nổi bật” này

Nhờ con đường được bê tông hóa mà chuyến đi vào trong xã Kon Thụp, một trong 5 xã thuộc vùng sâu của huyện Mang Yang trở nên thuận lợi. Mùa mưa cao nguyên như càng tô thắm thêm màu xanh của cỏ cây hoa, lá, đặc biệt là màu xanh đầy sức sống của cà phê, hồ tiêu, cao su... cứ trải ra mênh mông, bạt ngàn, biểu hiện của một vùng đất đang trên đà của sự trù phú. Và làng Sơ Bir cũng hiện diện màu xanh như vậy. Đứng trước ngôi nhà xây khang trang, có khoảng sân rộng sạch sẽ đủ để chứa các phương tiện phục vụ sản xuất như xe công nông, máy cày nhỏ, máy xay tiêu, xe máy, chưa kể ô tô 4 chỗ làm phương tiện đi lại, “Đây là nhà của Plinh, Bí thư chi đoàn làng Sơ Bir, một trong những thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu của xã chúng tôi đó” anh A Ninh- Bí thư Đoàn thanh niên xã Kon thụp vừa nói vừa chỉ tay về phía ngôi nhà. Chưa biết anh Plinh giỏi thế nào, kinh tế ra sao song nhìn vào tài sản thực tế hiện có của gia đình anh cũng đủ ngưỡng mộ bởi đó là thành quả lao động của người nông dân cần cù. Cũng may vừa lúc có khách đến anh vừa sửa xong cái sân phơi cho gia đình chị gái và sẵn sàng cho câu chuyện thoát nghèo, làm giàu của chính mình.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, lại đông anh, chị em nên học đến lớp 8 anh buộc phải dừng lại ở nhà lao động, phụ giúp gia đình. Cuộc sống cứ mãi khó cho đến khi anh lập gia đình và tách ra ở riêng, vợ chồng anh nghĩ cần phải thoát nghèo và bắt đầu tính chuyện làm ăn. Tận dụng mấy sào đất sau nhà để trồng 300 cây cà phê kết hợp chăn nuôi nhỏ lẻ, dần dà vợ chồng anh đã tích lũy được ít vốn và kinh nghiệm rồi tiếp tục mở rộng diện tích, anh mạnh dạn xin chính quyền địa phương cho phép khai thác, sử dụng đất còn bỏ hoang, đồng thời vận động, tập hợp thanh niên trong làng giúp nhau đổi công mở rộng diện tích, có đất song lại thiếu giống cây trồng và còn non kinh nghiệm vợ chồng anh quyết định đi làm thuê cho các gia đình người Kinh trồng nhiều tiêu, cà phê trong xã để tích lũy vốn lẫn kinh nghiệm nuôi trồng, sản xuất, “Khoảng thời gian làm thuê tuy có hơi vất vả nhưng vợ chồng mình đã học hỏi được nhiều thứ để tự phát triển kinh tế cho gia đình” anh Plinh tâm sự.

Anh Plinh chăm sóc cây cà phê

Sự khổ nhọc với cả chịu thương, chịu khó đã được đền đáp xứng đáng bởi đến nay gia đình anh đã sở hữu 5 ha đất chuyên trồng các loại cây công nghiệp lâu năm, trong đó có 600 gốc cà phê, 1000 trụ tiêu, 1,6 ha cao su và 8 sào ruộng lúa nước kết hợp chăn nuôi nhỏ lẻ, mỗi năm trừ chi phí sản xuất gia đình anh thu được trên 200 triệu đồng, từ việc thoát nghèo, nay gia đình anh còn vươn lên trở thành khá giả trong vùng - đó không phải là kỳ tích viễn vông mà nhờ chính sự cần cù, chịu khó và ý chí vươn lên trong cuộc sống. Cuộc sống ổn định gia đình anh chăm lo cho con cái học hành, đó như thể là sự bù đắp cần thiết cho chính anh trong quá khứ vì hoàn cảnh đã không thể hoàn tất việc học, đến nay con gái lớn đã lên lớp 7, con gái thứ hai còn đang học mẫu giáo. Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, gia đình anh còn sẵn sàng giúp đỡ bà con trong làng, hỗ trợ về giống, phân bón, hướng dẫn từng nhà kỹ thuật chăm sóc cây trồng, cho vay không lấy lãi để phát triển kinh tế, ngoài ra, gia đình anh còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2 thanh niên trong làng, chưa kể 15 thanh niên theo vụ mùa.
 
Có điều kiện xây nhà, mua sắm phương tiện phục vụ sản xuất, đầu năm nay, gia đình còn kịp tậu một chiếc ô tô 4 chỗ, nó không chỉ là phương tiện đi lại đơn thuần của riêng gia đình mà còn phục vụ cho bà con trong làng mỗi khi đau ốm cần đưa đến bệnh viện để chữa trị kịp thời. Từng chứng kiến cảnh người thân, họ hàng đau nặng và đã bị chết do chậm trễ trong lúc di chuyển đến bệnh viện nên hơn ai hết anh rất cảm thông và chia sẻ với khó khăn của bà con trong làng, “Mình giúp người ta rồi có lúc người ta sẽ giúp lại mình thôi” anh chia sẻ thêm.

Từng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương “Thủ lĩnh thanh niên làm kinh tế giỏi, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công nhận “Thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu” năm 2013,... Đó tất thảy đều là danh hiệu đáng nể có được trong quá trình lao động sản xuất song đáng quý hơn cả ở anh Plinh chính tấm lòng nhân hậu, ý thức cộng đồng và tinh thần tập thể, làm việc gì cũng nghĩ đến cộng đồng, mọi người xung quanh, vốn dĩ hiếm có trong xã hội hiện nay. Với những lời chia sẻ chân thành cùng với trăn trở trong tương lai, hy vọng anh sẽ luôn phát huy phẩm chất đáng quý, sống hết mình vì mọi người./.

                                        (Danh Mạnh HĐ Mang Yang - Sưu tầm – Nguồn Wedside: tinhdoangialai.org.vn )
 

Các tin khác