Giới thiệu   |   Liên hệ 

TĂNG CƯỜNG HƠN NỮA VIỆC MUA VÀ ĐỌC BÁO, TẠP CHÍ CỦA ĐẢNG, BÁO GIA LAI

16/10/2014
Trong những năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, đặc biệt là trong công tác chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện nội dung Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và Chỉ thị 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về việc mua đọc báo Gia Lai, công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nói chung, Báo Gia Lai nói riêng trên địa bàn huyện đã từng bước đi vào nền nếp, phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả trong đời sống xã hội. Nhiều cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, trường học,… đã chú ý quan tâm chỉ đạo có hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân kịp thời nắm vững và thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Cụ thể, so với giai đoạn 1997 – 2000 số lượng đặt, mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai trên địa bàn huyện còn hạn chế thì giai đoạn 2000 - 2010 và giai đoạn 2010 - 2014 đã tăng lên đáng kể. Năm 2010, tổng số báo Nhân dân mà các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đặt mua và được Bưu điện huyện cấp phát là 122 tờ, báo Gia Lai là 154 tờ, Tạp chí Cộng sản là 118 cuốn. Năm 2014, Báo Nhân Dân là 154 tờ, báo Gia Lai là 170 tờ, Tạp chí Cộng sản là 151 cuốn. Trong tổng số 40 TCCS Đảng trực thuộc, có 12/12 Đảng bộ khối xã, thị trấn thực hiện tốt việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai, chiếm tỷ lệ 100%. Đối với các Chi bộ, Đảng bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị doanh nghiệp, lực lượng vũ trang đều có báo Gia Lai, Báo Nhân dân. Số đơn vị có Tạp chí Cộng sản dao động từ 12-15 đơn vị đặt mua. Ngoài báo, tạp chí của Đảng, các đơn vị còn tích cực đặt mua các loại báo, tạp chí khác, như: Tạp chí Xây dựng Đảng, Tạp chí Kiểm tra, Tạp chí Mặt Trận tổ quốc và các loại báo ngành, Đoàn thể, Tiền phong, Pháp luật, Lao động, Phụ nữ,…

Nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai không ngừng được nâng lên. Đại đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đều đã nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng và sự cần thiết của việc mua, đọc và nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai trong công tác, học tập, lao động sản xuất, đời sống, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời giúp nhân dân hiểu rõ hơn những cơ hội, thách thức và những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đang âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Để đạt được kết quả nêu trên, chính là nhờ cấp ủy đã quan tâm, chỉ đạo quán triệt nội dung Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và Chỉ thị 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về việc mua đọc báo Gia Lai đến với toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân một cách thiết thực, sâu sắc; có kế hoạch kiểm tra và đôn đốc cụ thể; sự phối hợp đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng những cố gắng không ngừng của ngành Bưu điện huyện trong công tác vận chuyển, cấp phát báo chí. Những tấm gương tận tụy của đội ngũ nhân viên ngành Bưu điện huyện, đã nêu cao trách nhiệm đưa các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai đến với đông đảo bạn đọc, quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân thuộc các xã vùng sâu, vùng xa một cách kịp thời, đảm bảo việc nắm bắt thông tin một cách nhanh nhạy, chính xác.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai theo nội dung Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và Chỉ thị 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về việc mua đọc báo Gia Lai trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Trước hết là số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai gần đây có xu hướng không tăng. Bên cạnh những địa phương giữ được sự ổn định và tăng trưởng số lượng đặt mua, sử dụng báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai, vẫn còn một số địa phương đặt mua báo, tạp chí với số lượng rất thấp, đặc biệt là các đơn vị khối cơ quan hành chính sự nghiệp. Có những nơi còn xem nhẹ việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai, thậm chí còn sử dụng kinh phí dành cho việc mua báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai vào việc khác. Công tác cấp phát tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu bạn đọc. Nhiều địa phương vẫn chưa nhận được báo trong ngày, đôi lúc báo đến địa phương còn chậm một, hai ngày, làm giảm chất lượng và hiệu quả thông tin.

Bên cạnh đó,  trước tình hình thế giới đang ngày càng biến động phức tạp, sự bùng nổ của công nghệ thông tin; các thế lực thù địch, tổ chức phản động Fulro đang không ngừng sử dụng mạng Internet để âm mưu chống phá, tuyên truyền những văn hóa phẩm đồi trụy, xuyên tạc sai lệch những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta nhằm thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Chính trong bối cảnh đó, việc nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời các thông tin chính thống để định hướng dư luận thông qua việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai đóng vai trò rất quan trọng. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, bên cạnh những thông tin mang tính chất chính thống của Báo hình (Đài Truyền hình Việt Nam), Báo viết (Báo Nhân dân), Thông tấn Xã Việt Nam (Đài Tiếng nói Việt Nam),…thì sự phát triển của các loại báo mạng cũng là vấn đề cần quan tâm. Mặc dù báo mạng có những ưu điểm như tính nhanh nhạy, kịp thời và phong phú song Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn khẳng định báo, tạp chí của Đảng, báo của các địa phương (báo Gia Lai) luôn nắm giữ một vị trí quan trọng hàng đầu, là kênh thông tin chính thống, là tiếng nói của Đảng, chính quyền địa phương đến với nhân dân. Chính vì vậy, cần phải thiết thực tăng cường hơn nữa việc mua, đọc báo tạp chí của Đảng, báo Gia Lai theo Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và Chỉ thị 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về việc mua đọc báo Gia Lai. Và điều này đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương, các ban,  ngành, Mặt trận và các đoàn thể cần phải tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể.

Một là, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân cần tiếp tục nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai trong tình hình mới. Trên cơ sở đó cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và Chỉ thị 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về việc mua đọc báo Gia Lai. Xác định đây là nhiệm vụ nhằm nâng cao công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh, cung cấp thông tin đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững và thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Quá trình thực hiện nội dung Chỉ thị phải được gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời cần chú trọng đẩy mạnh công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, làm thất bại các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Hai là, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể và ngành Bưu điện cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, sự bức thiết của việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai. Đội ngũ cán bộ nhân viên ngành Bưu điện huyện cần phải nỗ lực không ngừng trong công tác vận chuyển, cấp phát báo chí. Đảm bảo việc cấp phát báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai luôn kịp thời, đúng thời gian nhằm phát huy hiệu quả ngày càng cao việc sử dụng các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai.

Ba là, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cần tăng cường công tác chỉ đạo và kiểm tra chặt chẽ các cấp ủy đảng, Chi bộ, Đảng bộ cơ sở trong việc đặt mua, sử dụng báo, tạp chí của Ðảng, báo Gia Lai và các ấn phẩm khác phục vụ công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như của Tỉnh.

Để báo chí thực sự trở thành vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực trong công tác vận động, tuyên truyền, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả trong đời sống xã hội. Trong đó báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai luôn nắm giữ một vai trò nòng cốt thì đòi hỏi cấp ủy phải thiết thực chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và Chỉ thị 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về việc mua đọc báo Gia Lai, cùng với đó là sự phối hợp đồng bộ, nhất trí của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân để việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai ngày càng được tăng cường./.
 
                                                                                           Nguyễn Văn Ninh – Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Các tin khác