Giới thiệu   |   Liên hệ 

Hội thi Văn hóa – Thể thao các dân tộc thiểu số Huyện Mang Yang lần thứ II năm 2016

29/04/2016
Mang Yang là một huyện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống chiếm gần 61% tổng dân số toàn huyện, trong đó chủ yếu là người dân tộc Bahnar.Vì vậy, việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu trên địa bàn là một hoạt động đã và đang được cấp, các ngành của huyện quan tâm.

Hội thi Văn hóa – Thể thao các dân tộc thiểu số huyện Mang Yang là hoạt động định kỳ được tổ chức 3 năm/lần nhằm góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; qua đó khơi dậy việc bảo tồn, kế thừa và không ngừng phát triển những giá trị văn hóa – thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.
Hội thi Văn hóa – Thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ II năm 2016 diễn ra từ ngày 26 – 27/4 thu hút gần 500 nghệ nhân, vận động viên đến từ 12/12 xã, thị trấn tham gia. Qua thời gian 02 ngày tranh tài sôi nổi các nghệ nhân, vận động viên đã trải qua hai phần thi: Phần thi Văn hóa với hoạt động chính là trình diễn cồng chiêng, hát dân ca và độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Các nghệ nhân đã thể hiện tài năng của mình với tinh thần biểu diễn nhiệt tình, hăng say, hết mình với nhiều tiết mục xuất sắc và độc đáo cùng một lúc thể hiện được nhiều yếu tố âm vang giai điệu cồng chiêng và nhạc cụ dân tộc kết hợp hài hòa với các điệu múa xoang nhịp nhàng có sự chuẩn bị chu đáo như đội cồng chiêng đoàn xã Ayun, xã Đăk Djrăng. Phần thi Thể thao với 7 môn thi đấu bóng đá nam, bóng chuyền nam, việt dã, đẩy gậy, kéo co, chạy cà kheo và bắn nỏ. Các vận động viên tham gia thi đấu nhiệt tình, sôi nổi lưu giữ và phát huy được các môn thể thao truyền thống với nhiều sự tiến bộ cả chất lượng chuyên môn cũng như thể hiện được tinh thần đoàn kết.
 
Kết quả Hội thi, Ban Tổ chức đã chọn ra những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc với 19 giải thưởng tập thể và 33 giải thưởng cá nhân. Giải Nhất toàn đoàn thuộc về đơn vị xã Ayun, giải Nhì toàn đoàn đơn vị xã Hra, giải Ba toàn đoàn đơn vị xã Đăk Djrăng và giải 02 Khuyến khích toàn đoàn được trao cho 02 đơn vị xã ĐakTaley, xã Đăk Yă.

Hội thi Văn hóa – Thể thao các dân tộc thiểu số là dịp để nhiều thế hệ đồng bào các dân tộc gặp gỡ, trao đổi và giao lưu các hoạt động văn hóa – thể thao truyền thống nhằm khai thác, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và phát triển rộng rãi phong trào tập luyện và thi đấu thể thao, nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, qua đó tạo sự gắn bó mật thiết, tăng cường thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc; đồng thời, Hội thi còn nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn toàn huyện.
 

Qua kết quả Hội thi cấp huyện Ban tổ chức tuyển chọn những nghệ nhân, vận động viên xuất sắc tiêu biểu để tập luyện và tham dự Hội thi Văn hóa – Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần hai dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 5/2016 tại thành phố PleiKu./.

                                                                                       Nguyễn Vững – Phòng VH&TT huyện Mang Yang

Các tin khác