Giới thiệu   |   Liên hệ 

Mang Yang: Xây dựng mô hình “làng phụ nữ kiểu mẫu” Đê Ktu

29/01/2013
           Mô hình “làng phụ nữ kiểu mẫu” là mô hình được xây dựng dựa trên các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hội LHPN huyện Mang Yang đã chọn làng Đê Ktu thị trấn Kon Dơng để xây dựng điểm mô hình này. Tuy mới bước đầu triển khai nhưng qua đó cho thấy người dân nơi đây hưởng ứng rất nhiệt tình, đặc biệt là chị em phụ nữ.

          Làng Đê Ktu nằm về phía tây huyện Mang Yang, cách trung tâm huyện 1km. Làng có 105 hộ, với trên 570 nhân khẩu, 100% dân số người đồng bào dân tộc Bana. Trình độ dân trí còn thấp, đời cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Nhằm giúp bà con nâng cao đời sống, sau 1 năm tiến hành khảo sát và hoàn thành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “làng phụ nữ kiểu mẫu”, Hội LHPN huyện Mang Yang đã chọn làng Đê Ktu thị trấn Kon tầng để xây dựng điểm mô hình này.  Qua đó, hội đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập Ban chỉ đạo xây dựng  mô hình “ làng phụ nữ kiểu mẫu”  huyện Mang Yang.
          “Làng phụ nữ kiểu mẫu” tại Đê Ktu được Ban chỉ đạo huyện Mang Yang  xây dựng theo từng giai đoạn. Cụ thể: từ năm 2013 đến năm 2014 triển khai  thực hiện các nội dung kế hoạch; giai đoạn 2015-2016 sơ kết rút kinh nghiệm. Trong 2 giai đoạn này, Hội LHPN huyện Mang Yang sẽ triển khai các nhiệm vụ cụ thể, thực tế tại làng Đê Ktu, nhằm xây dựng làng Đê Ktu trở thành làng “ phụ nữ kiểu mẫu” đáp ứng 8 tiêu chí đó là: “4 không”: Không còn hộ đói, giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu; không có gia đình mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp lệnh dân số; không có người trong độ tuổi mù chữ; không có người tham gia tổ chức phản động FULRO và vượt biên trái phép. Và “5 có”: Có nhà sinh hoạt cộng đồng; có cồng chiêng phục vụ sinh hoạt; có điện, nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất; có môi trường xanh sạch đẹp; có 100% người tham gia vào các tổ chức đoàn thể; có 100% hội viên, đoàn viên tham gia sinh hoạt, đóng hội phí và xây dựng quỹ hội; vận động nhân dân và phụ nữ tham gia bảo vệ an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đây là các tiêu chí được xây dựng dựa trên 19 tiêu chí xây dựng NTM. Chị Đỗ Thị Hương- Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang cho biết: “Ngay sau khi nhận được kế hoạch của triển khai mô hình của Hội LHPN tỉnh, huyện. Hội LHPN thị trấn đã xin ý kiến chỉ đạo của Đảng được đảng ủng hộ và tạo điều kiện cùng phối hợp với chính quyền địa phương. chúng tôi đã tổ chức kiểm tra khảo sát các tiêu chí xem tiêu chí nào đã có, tiêu chí nào chưa đạt để tác động xây dựng kế hoạch “làng phụ nữ kiểu mẫu”.
          Để thực hiện thành công mô hình “làng phụ nữ  kiểu mẫu”, ngay từ khi ra mắt mô hình, Ban chỉ đạo đã đưa ra 4 tiêu chuẩn gắn với các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện đó là: vận động phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, phấn đấu không còn hộ đói, giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu; vận động phụ nữ thực hiện trong lĩnh vực văn hoá; Vận động nhân dân và  phụ nữ tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự ATXH; xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Vì vậy, ngay sau khi ra mắt mô hình “làng phụ nữ kiểu mẫu” tại Đê K’tu, Ban chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo Hội phụ nữ, ban ngành đoàn thể thị trấn Kon Dơng thực hiện các nhiệm vụ thực tế tại địa phương. Qua đó, Ban chỉ đạo đã tăng cường các Đảng viên vào hướng dẫn sinh hoạt cho các Đảng viên tại chi bộ làng Đê Ktu, nhằm giúp Chi bộ làng củng cố về hoạt động, tổ chức, góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Đồng thời, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong làng tham gia các hoạt động bảo vệ cảnh quan, môi trường xanh sạch đẹp như: vận đông người dân thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; chăn nuôi gia súc, gia cầm hợp vệ sinh; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Ông Nguyễn Phi Thủy- Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Kon Dơng- Phó Ban chỉ đạo xây dựng “làng phụ nữ kiểu mẫu” huyện Mang Yang cho biết: “Ngay sau khi ra mắt mô hình “làng phụ nữ kiểu mẫu” Ban chỉ đạo đã triển khai nhiều việc làm cụ thể. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình cho người dân hiểu. Đồng thời tăng cường Đảng viên vào hỗ trợ Chi bộ tại thôn; Chỉ đạo các ban ngành đoàn thể vào tuyên truyền, xây dựng các mô hình, tập trung sản xuất, chuyển đổi cây trồng…”
          Mô hình “làng phụ nữ kiểu mẫu” là mô hình khá mới, nhưng phù hợp với thực tế, điều kiện của làng Đê Ktu. Hiện làng cơ bản đã có cơ sở vật chất, điện, đường, có nhà rông văn hóa, nhà dệt thổ cẩm … đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh mặt thuận lợi đó, làng Đê Ktu còn tỷ lệ mù chữ ở hội viên phụ nữ trong làng còn cao; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 19%; tổ chức hội, đoàn thể, nhất là hội phụ nữ hoạt động chưa hiệu quả…Vì vậy, khi tham gia thực hiện mô hình này, làng sẽ được ưu tiên tiếp cận các hoạt động xã hội, tiếp cận các dịch vụ y tế; đựơc hỗ trợ tạo điều kiện để phát triển kinh tế… Người dân trong làng, nhất là các hội viên phụ nữ sẽ được tập huấn về các nội dung như “tiết kiệm và tín dụng”, “bình đẳng gới”, “chăm sóc SKSS - KHHGĐ”…; được đầu tư tập huấn nhiều mô hình phát triển kinh tế; đồng thời, được đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội, từng bước xây dựng nông thôn miền núi ngày càng đổi mới. Với những giải pháp phù hợp và đồng bộ trên, ngay sau khi ra mắt mô hình “làng phụ nữ kiểu mẫu”,  đã có 100% hội viên phụ nữ làng Đê Ktu ký cam kết thực hiện thành công mô hình này. Chị Hoạch- Chi Hội trưởng Hội phụ nữ làng Đê Ktu - thị trấn Kon Dơng – huyện Mang Yang phấn khởi nói: “Làng chúng tôi được chọn để xây dựng “làng  phụ nữ kiểu mẫu”  Chúng tôi xin hứa trong thời gian tới chúng tôi cố gắng vận động chị, em, 100% hộ dân làng thực hiện tốt làng phụ nữ kiểu mẫu.”

Phụ nữ làng Đê KTu – TT Kon Dơng trong trang phục truyền thống
          Theo đánh giá của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Kon Dơng, bước đầu triển khai các nhiệm vụ cụ thể để xây dựng “ làng phụ nữ kiểu mẫu” tại Đê Ktu, đa số bà con nơi đây hưởng ứng nhiệt tình. Và nhất là các hội viên phụ nữ đã ý thức được vai trò trách nhiệm của mình  trong việc thực hiện mô hình này. Chị Đỗ Thị Hương- Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Kon Dơng – huyện Mang Yang cho biết thêm: “Chúng tôi đã tiến hành tổ chức ra mắt, 100% các hộ trong làng cam kết thực hiện các tiêu chí “4 không”, “5 có” đây là các tiêu chí của phong trào; cả cuộc vận động “5 không”, “3 sạch”. Qua triển khai, bà con trong làng đồng tình ủng hộ mô hình này, họ thấy các nội dung mô hình có lợi cho cuộc sống của họ. Chúng tôi đã triển khai và làm tốt công tác tuyên truyền vận động như: tuyên truyền vệ sinh môi trường, tuyên truyền về pháp luật, tôn giáo. Trong đó vấn đề phát triển kinh tế được bà con hưởng ứng cao, họ có ý thức trách nhiệm với mô hình. Với ý thức trách nhiệm như thế này thì mô hình chúng tôi sớm đạt hiệu quả cao. Hy vọng rằng, làng sẽ là một điểm sáng để nhân rộng trên địa bàn toàn huyện”.
          Tuy nhiên, để thực hiện thành công mô hình này, ngoài tinh thần phối hợp của người dân làng Đê ktu, cần có sự quan tâm, phối hợp đồng bộ của các cấp các ngành, chính quyền địa phương trong việc định hướng, giám sát thực hiện các nhiệm vụ và đưa ra các giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, việc xây dựng mô hình “làng phụ nữ kiểu mẫu”, thì vai trò nòng cốt vẫn là hội viên phụ nữ tại làng Ktu. Tin tưởng rằng, Đê Ktu sẽ  trở thành một điểm sáng “làng kiểu mẫu”- làng nông thôn mới theo đúng lộ trình để nhân rộng trên địa bàn huyện Mang Yang./.
                                                                                                                                           Nhã Thi- Đức Phương
 

Các tin khác