Giới thiệu   |   Liên hệ 

Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện

21/11/2012
Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề đáng lo ngại trên địa bàn huyện. Nó tác động trực tiếp đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống con người .  Chợ Huyện Mang Yang là nơi tập trung tất cả các mặt hàng cần thiết phục vụ cho con người, song không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

      Trong chợ, gian hàng khô được bày bán rất nhiều với những mẫu mã và chủng loại khác nhau, nhiều sản phẩm không hề có nhãn mác hay hạn sử dụng, đặc biệt là các loại phở, bún khô, mực sấy, tôm sấy, bánh kẹo, các phụ gia. Gian hàng bán thịt, cá luôn đầy những con nhặng ruồi, các chủ hàng bán hết cá trong thau đổ nuớc ra ngoài lênh láng khiến mặt nền luôn ẩm ướt, hôi tanh. Bên ngoài những người bán gà ngồi la liệt, người mua có nhu cầu thì chỉ cần trả thêm 10.000 đồng, gà được làm luôn tại chỗ, dụng cụ làm không hợp vệ sinh, lông gà làm xong được vứt luôn dưới rãnh, lâu ngày bốc lên mùi hôi rất khó chịu, tình trạng này tồn tại lâu rồi nhưng không thấy có cơ quan chức năng nào can thiệp.

Gian hàng bán Cá trong chợ.Ảnh Như Huệ
 
      Đặc biệt, những gian hàng nhỏ lẻ được bày bán ở các làng dân tộc thiểu số, lợi dụng sự kém hiểu biết của người đồng bào vùng sâu, chủ quán chế biến những thực phẩm ăn liền như bún trộn, bánh cuốn, lòng bò xào,… bằng những dụng cụ rất dơ bẩn, không hợp vệ sinh, thêm đó sản phẩm hết hạn rất là nhiều, phổ biến là sữa chua, sữa tươi, nước mắm, nước ngọt có ga.  
 

Gà được bày bán bên ngoài khu vực chợ.Ảnh Như Huệ
 
      Phòng Y tế đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành huyện kiểm tra 37 cơ sở kinh doanh tạp hoá, ăn uống, giải khát, hàng tươi sống thì có đến 11 cơ sở vi phạm. Con người có thể sống và tồn tại được là nhờ thực phẩm, song nó cũng rất nguy hại đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng nếu nguồn thực phẩm không đảm bảo. Bởi vậy, người tiêu dùng cần chú ý hơn về xuất sứ, nhãn mác, hạn sử dụng khi mua hàng, đối với những thực phẩm tươi sống thì thận trọng với những màu sắc hấp dẫn. Các cơ quan, ban ngành liên quan cần quan tâm hơn nữa, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP trên toàn huyện, không chỉ ở thị trấn mà cả ở nhũng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường tập huấn, đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ làm công tác bảo đảm chất lượng VSATTP. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho mọi người và xem đây là một trong những giải pháp cơ bản, lâu dài. Tổ chức khám sức khỏe, thẩm định, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho các cơ sở. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm túc tất cả những trường hợp vi phạm.
 
                                                                                                                                          Như Huệ
                                                                                                                                Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Các tin khác