Giới thiệu   |   Liên hệ 

Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang 11 năm nhìn lại

21/11/2012
Sau 11 năm thành lập, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang đã mở được trên 300 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho trên 20.000 học viên, phần lớn cán bộ sau khi học xong tại Trung tâm về cơ sở đều vận dụng lý luận vào thực tiễn của địa phương và có những học viên được đề bạt, bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn.
      Thực hiện Quyết định 100 - QĐ/TW ngày 3/6/1995 của Ban Bí thư Trung ương (khoá VII) về việc tổ chức Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; Quy chế số 04 - QC/TU ngày 22/6/1996 của Tỉnh ủy về tổ chức hoạt động của “Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thị xã” và Quyết định số 1047 – QĐ/TU ngày 14/9/2000 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc thành lập Đảng bộ huyện Mang Yang, đến ngày 5/2/2001 tại Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thành lập Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang bắt đầu đi vào hoạt động; căn cứ Quyết định số 43/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 25/9/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên; kết luận tại Hội nghị phiên họp thường kỳ ngày 2/7/2003 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai đã quyết định chuyển chức năng giáo dục thường xuyên từ Phòng Giáo dục huyện vào Trung tâm bồi dưỡng chính trị.
      Hơn 11 năm qua, các cấp uỷ từ cơ sở đến huyện đã nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của Trung tâm bồi dưỡng chính trị, quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Trung tâm đảm bảo hoạt động. Trung tâm cũng có nhiều cố gắng, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, cấp trên; khắc phục khó khăn, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dưới đây là một số nét nổi bật của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang:
       Đội ngũ cán bộ, giảng viên
      Sau khi thành lập, Trung tâm chỉ có 4 đồng chí (Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc và 3 cán bộ hành chính, kế toán). Đến nay, tổng số cán bộ, giảng viên của Trung tâm là 11 người, trong đó biên chế chính thức là 7 người (1 Giám đốc, 1 Phó giám đốc kiêm giáo vụ, 4 giáo viên và 1 kế toán).
      Đội ngũ giảng viên kiêm chức của Trung tâm là 23 người, trong đó 100% giảng viên kiêm chức có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng trở lên; 95% có trình độ lý luận cử nhân, cao cấp; 5% có trình độ trung cấp lý luận chính trị.
      Nhìn chung, trong những năm qua, đội ngũ giảng viên của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang cơ bản đủ về số lượng, chất lượng đảm bảo theo yêu cầu; có trình độ, cóvốn sống, kinh nghiệm thực tiễn, giữ nhiều cương vị lãnh đạo, một số người có năng lực sư phạm khá tốt. Do vậy trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên đã truyền đạt, kết hợp kiến thức lý luận gắn với thực tiễn ở địa phương làm cho người học dễ hiểu, dễ nhớ... Chất lượng giảng dạy từng bước được nâng lên, phương pháp giảng dạy đã được đổi mới, sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy mang lại hiệu quả cao.
      Cơ sở vật chất
      Năm 2001 khi mới thành lập, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang mượn tạm hội trường của cơ quan huyện. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện, cơ sở vật chất của Trung tâm được tăng cường cả về số lượng và chất lượng.
      Hiện nay, tổng số quỹ đất của huyện Mang Yang dành cho Trung tâm bồi dưỡng chính trị là 10.000 m2. Trung tâm đã có trụ sở làm việc độc lập, được đầu tư xây dựng kiên cố cao tầng, tương đối đầy đủ các phòng chức năng như phòng làm việc, phòng giảng viên, phòng họp, hội trường (phòng học), phòng nghỉ cho học viên, các trang thiết bị như loa, đài, âm ly, máy vi tính, đèn chiếu... được trang bị đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập.
      Đổi mới phương thức dạy và học
      Thời gian qua, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang đã tích cực chủ động đổi mới phương thức dạy và học với phương châm đạt được hiệu quả thiết thực nhất. Trên cơ sở nghiên cứu giáo trình, tài liệu, Trung tâm tiến hành khảo sát, điều tra, tập trung nghiên cứu những nội dung bồi dưỡng cán bộ, đảng viên đang cần. Mục đích là hướng về cơ sở, giúp cơ sở giải quyết những khó khăn vướng mắc. Đặc biệt giúp cho cán bộ chủ chốt nắm vững phương pháp, kỹ năng lãnh đạo, cách thức tiến hành giải quyết từng loại công việc cụ thể.
     Trong quá trình giảng dạy, Trung tâm đã và đang áp dụng một số phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp phỏng vấn đàm thoại, nêu vấn đề, cùng tham gia... bước đầu có hiệu quả tốt.
      Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện đổi mới việc phân công giảng viên hướng dẫn ôn tập. Hình thức tổ chức thảo luận trên lớp, giải đáp thắc mắc, hệ thống kiến thức và xác định kiến thức trọng tâm cũng được Trung tâm thực hiện có hiệu quả, nề nếp trong nhiều năm qua. Thực tế cho thấy, qua trao đổi thảo luận đã kịp thời bổ sung được kiến thức chưa đầy đủ, làm phong phú thêm về lý luận và thực tiễn cho hoạt động của cán bộ ở cơ sở.
      Thực hiện quy trình mở lớp
      Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang thực hiện theo quy trình mở lớp theo các nội dung: khảo sát, lập kế hoạch, đăng kí và giao chỉ tiêu, thực hiện tiến độ chiêu sinh mở lớp, phân công bố trí bài giảng, giảng viên, tổ chức quản lí học viên, tổ chức thi, kiểm tra đánh giá kết quả, khai giảng bế giảng, cấp giấy chứng nhận (bằng tốt nghiệp) cho học viên, gửi kết quả cho cấp ủy, cấp trên và về cơ sở...
      Trong quá trình thực hiện các nội dung của quy trình mở lớp, Trung tâm đều nhận thức rõ tầm quan trọng việc bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy sự phối hợp với các ban ngành đoàn thể cùng cấp, đặc biệt là sự phối hợp của cấp ủy cơ sở.
      Trung tâm đã chú ý tìm biện pháp tổ chức thực hiện chỉ tiêu kế hoạch mở lớp như: mở các chương trình được cho là khó chiêu sinh trước, dễ chiêu sinh sau; lựa chọn một số chương trình (Sơ cấp LLCT phổ cập; chương trình bồi dưỡng chuyên đề, chương trình bồi dưỡng hội viên, đoàn viên các đoàn thể và nhân dân ...).
      Thực hiện chỉ tiêu bồi dưỡng
      Tính đến hết năm 2012, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang đã mở được trên 300 lớp đào tạo với trên 20.000 học viên. Kết quả mở lớp hàng năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước.
      Chỉ tính riêng trong năm 2012, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang mở được tổng số 47 lớp, bồi dưỡng cho 3600 học viên. Cụ thể: 13 lớp nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết TW 3,4,5 với 1492 lượt cán bộ, đảng viên,công chức các cơ quan cấp huyện và các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn huyện; 3 lớp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 379 cán bộ, đảng viên các cơ quan cấp huyện tham gia; 21 lớp Bồi dưỡng với 1138 lượt học viên tham gia; Trung tâm phối hợp với Phòng Nội vụ mở 1 lớp trưởng thôn với 40 học viên; 4 lớp Hội đồng nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2011-2016 với 307 học viên; phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ Tin học mở 01 lớp Tin học B với 47 học viên; phối hợp với Trung tâm đào tạo lái xe tỉnh Gia Lai tổ chức học và thi lấy giấy phép lái xe hạng A1 cho 75 học viên; 1 lớp Bahnar với 51 học viên; 1 lớp Anh văn B với 64 học viên; chiêu sinh lớp cấp giấy phép lái xe hạng B2. Ngoài ra tổ chức 2 lớp cho Trại giam Gia Trung: 01 lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 35 học viên; 01 lớp Bồi dưỡng Đảng viên mới cho 36 học viên.
      Khả năng đáp ứng yêu cầu thực tiễn của học viên
      Do quan tâm nâng cao chất lượng, có giải pháp đồng bộ trong giảng dạy, học tập nên chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng ngày càng được nâng cao. Sau mỗi chương trình kết quả đạt yêu cầu 100%, trong đó tỷ lệ học viên có kết quả khá giỏi thường đạt từ 60%.
      Qua đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên và nhân dân đã thấm nhuần quan điểm lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng một cách cơ bản, sâu sắc, đầy đủ và có hệ thống hơn. Nhiều học viên đã nâng cao trình độ tư duy lý luận, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực, kỹ năng lãnh đạo, vận dụng kiến thức đã học vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Cụ thể là chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, áp dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển.
      Đồng thời, qua học tập, học viên nắm vững hơn nghiệp vụ, kỹ năng công tác xây dựng đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, vận dụng được những kiến thức đã học vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có hiệu quả hơn.
      Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang vẫn còn những hạn chế, yếu kém, đó là:
      Chất lượng đội ngũ giảng viên của Trung tâm còn hạn chế, chưa đảm bảo tỷ lệ giảng viên trực tiếp đứng lớp; đội ngũ giảng viên kiêm chức luôn có sự biến động, ít đầu tư thời gian cho nghiên cứu tài liệu và nâng cao chất lượng bài giảng. Khả năng truyền đạt của đội ngũ giảng viên chưa đồng đều, còn hạn chế về kiến thức và phương pháp sư phạm.
      Phương pháp giảng dạy của Trung tâm còn chậm cải tiến, đổi mới, chưa gắn kết, vận dụng tốt giữa lý luận và thực tiễn, chưa phát huy được tính sáng tạo, tích cực chủ động của học viên vì vậy hiệu quả tiếp thu và vận dụng lý luận chính trị, nghiệp vụ chưa cao. Chưa đa dạng hoá hình thức giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng học.
      Về chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ tại Trung tâm chậm đổi mới, chưa cập nhật kịp thời những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn nên một số nội dung còn khô cứng, thiếu tính thuyết phục.
      Ý thức tu dưỡng và rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa cao, còn ngại đi học; tham gia học tập chưa nghiêm túc, chưa tích cực vận dụng lý luận và nghiệp vụ vào thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác, nhất là học viên người dân tộc thiểu số, trình độ không đồng đều.
      Cơ sở vật chất, diện tích xây dựng các hạng mục công trình, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập, sinh hoạt đầu tư cho Trung tâm chưa đồng bộ, thiếu phòng học, phòng ăn, thư viện, phòng nghỉ cho giáo viên và học viên. Trang thiết bị dạy và học còn thiếu.
      Một số kinh nghiệm
     Từ thực tiễn hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau đây:
       Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể huyện đối với công tác giáo dục lý luận chính trị là điều kiện quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm.
      Hai là, xây dựng tinh thần đoàn kết vượt khó, sự năng động sáng tạo của tập thể cán bộ giảng viên của Trung tâm bồi dưỡng chính trị là nhân tố quyết định nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm.
       Ba là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự phối hợp của cấp ủy cơ sở thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về bồi dưỡng lý luận chính trị.
      Bốn là, thường xuyên tìm tòi, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng ở  Trung tâm, phù hợp với đối tượng và yêu cầu thực tiễn địa phương.
      Một số giải pháp chủ yếu
      Để Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mang Yang có thể phát huy được những thành tựu đã đạt được, khắc phục được những nhược điểm, yếu kém, vượt qua khó khăn, vươn lên ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ mới, cần làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
       - Tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa những quy định của Đảng về công tác giáo dục lý luận chính trị và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện.
       - Nâng cao vai trò của chủ thể lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị.
       - Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên của Trung tâm bồi dưỡng chính trị đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị.
       - Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, từng bước hiện đại hoá trang thiết bị cho Trung tâm bồi dưỡng chính trị.
       - Chủ động rà soát toàn bộ hoạt động của đơn vị mình, đánh giá nghiêm túc thực trạng những việc đã làm được, những yếu kém hạn chế còn tồn tại, đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng một cách toàn diện rõ ràng, cụ thể, có tính khả thi.
       - Đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên (kể cả chuyên trách và kiêm chức). Thực hiện việc đổi mới, đa dạng hóa chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy đề cao chất lượng và hiệu quả trong công tác giáo dục lý luận chính trị. Kết hợp tốt phương pháp dạy học truyền thống với hiện đại, có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin; coi trọng giảng dạy gắn lý luận với thực tiễn ở địa phương, cơ sở, phát huy tốt vai trò chủ động, tích cực của học viên.
       - Lựa chọn đưa vào giảng dạy những kinh nghiệm về giải quyết các tình huống trong thực tiến ở địa phương để giúp học viên nhận thức sâu sắc bài học kinh nghiệm, nâng cao khả năng vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội của huyện và cơ sở.
       - Thực hiện tốt Quy trình về việc chiêu sinh, mở lớp tại Trung tâm; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cấp huyện và cấp ủy cơ sở tăng cường công tác quản lý nghiêm túc việc học tập của cán bộ cơ sở đạt chất lượng, hiệu quả./.
                                                                                                                                     Giám đốc

                                                                                                                                  Trần Văn Bảng
 

Các tin khác