Giới thiệu   |   Liên hệ 

Những gương thương binh, bệnh binh làm theo lời Bác

30/07/2019

Huyện Mang Yang hiện có 1.810 hội viên cựu chiến binh trong đó: có 41 thương binh, 213 bệnh binh. Mặc dù mang trong mình thương tật của chiến tranh, nhưng  những CCB là thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện luôn phát huy vai trò gương mẫu, nỗ lực rèn luyện phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, đồng thời tích tực tham gia công tác xã hội ở địa phương, được bà con dân làng cảm phục, tin yêu.

Gia đình ông Đỗ Trung Du - thôn Nhơn Tân - xã Đăktalay - huyện Mang Yang trước đây thuộc diện hộ khó khăn nhất trong xã. Sau hơn 20 khởi nghiệp, đến nay gia đình ông đang sở hữu 1 hecta cây hồ tiêu và 5 sào  cà phê. Mỗi năm cho thu nhập 180 triệu đồng. Có được thành quả như ngày hôm nay, gia đình ông trải qua nhiều khó khăn vất vả, ông Du tâm sự: ông nhập ngũ năm 1977, chiến đấu bảo vệ chiến trường Vĩ Xuyên, Hà Tiên. Năm 1990 ông xuất ngũ trở về địa phương được hưởng chế độ bệnh binh với tỷ lệ thương tật 71%. Năm 1999, ông cùng gia đình vợ con chuyển vào Tây Nguyên lập nghiệp tại thôn Nhơn Tân, xã Đăktalay- huyện Mang Yang.

Tại vùng đất mới, ông Du nhận thấy mảnh đất nơi ông sinh sống khá màu mỡ, sẵn có ít vốn dành dụm, vợ chồng ông đã mua 1,5 hecta đất. Ban đầu ông trồng cà phê kết hợp trồng xen canh đậu, ngô. Nhưng do không nắm vững kĩ thuật nên cây cà phê của gia đình ông phát triển chậm. Với đức tính cần cù, chịu khó ông học hỏi kinh nghiệm mọi người xung quanh, xem các mô hình trên tivi. Sau nhiều năm cần cù, chăm chỉ, đến nay, diện tích hồ tiêu, cà phê của gia đình ông được chăm sóc tốt, ngày càng phát triển, hàng năm mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập cao. Khi kinh tế khá giả, gia đình ông có điều kiện cho con cái ăn học. Đến nay, các con của ông đều có gia đình riêng, có nghề nghiệp ổn định. Ông Đỗ Trung Du- thôn Nhơn Tân, xã Đăktalay- huyện Mang Yang cho biết: “Chúng tôi từ ngoài bắc vào Tây Nguyên, gia đình lúc đó khó khăn, nuôi các cháu ăn học. Sau khi vào trong này chung tôi làm rẫy trồng cà phê ban đầu, sau đó nhân rộng ra. Chúng tôi trồng tiêu. Giờ đây kinh tế gia đình đảm bảo”.
 
Cũng giống như ông Đỗ Trung Du, ông Lê Xuân Trung thương binh hạng ¾ tại thôn 5- xã Ayun- huyện Mang Yang cũng là một tấm gương sáng trong công tác tuyên truyền được mọi người dân biết đến. Năm 1974, ông nhập ngũ tham gia chiến đấu tại biên giới Tây Nam của Tổ Quốc. Năm 1991, ông bị thương xuất ngũ trở về địa phương. Chiến tranh qua đi, trở về đời thường ông vẫn luôn tích cực tham gia các phong trào của địa phương và giữ các vị trí Chủ tịch cựu chiến binh xã Ayun và Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc màu da cam xã.

Dù ở cương vị công tác nào, ông Trung đều phát huy tinh thần, trách nhiệm, gắn bó với các phong trào, hoạt động của hội, địa phương. Ông thường xuyên gần gũi với người dân, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân. Với sự nhiệt tình, tận tụy, ông luôn được người dân yêu mến, tín nhiệm. Hàng tháng, hàng  quý, ông thường xuyên phối hợp với ban nhân dân thôn vận động các hội viên tham gia họp định kỳ, xây dựng, duy trì quỹ hội, tuyên truyền nhân dân chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng-Pháp luật Nhà nước. Đồng thời, ông cùng ban nhân thôn  vận động nhân dân hiến đất, góp ngày công xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đã vận động nhân dân hiến 3km đất làm đường giao thôn nông thôn, vận động 50 ngàn ngày công lao động xây nhà sinh hoạt cộng đồng... Bên cạnh đó, ông còn tuyên truyền bà con giữ vững tình hình an ninh chính trị thôn xóm. Ông là Lê Xuân Trung –thôn 5- xã Ayun- huyện Mang Yang nói:“Là một thương binh được quân đội rèn luyện đào tạo. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương nhận thức được rằng là người lính cụ hồ và tham gia các phong trào xã hội, tôi luôn  vận động hội viên thực hiện đúng các chủ trương chính sách nhà nước. bản thân hàng tháng, hàng quý tuyên truyền bà con bảo vệ tình hình an ninh chính trị thôn xóm , mọi người tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội. Đồng thời, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thôn nông thôn, ngày công lao động xây nhà sinh hoạt cộng đồng”

Làm kinh tế giỏi, nhiệt tình tham gia công tác xã hội, những thương bệnh binh như ông Đỗ Trung Du và Lê Xuân Trung được nhiều người nể phục. Học và làm theo lời Bác  “Thương binh tàn nhưng không phế”, những thương, bệnh binh trên địa bàn huyện Mang Yang đã và đang nỗ lực trong phát triển kinh tế và chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.                             
                                                                                                     T/h: Ngọc Kim - TTVHTTTT
 

Các tin khác