Giới thiệu   |   Liên hệ 

CẢNH BÁO TIÊU CHẾT SAU PHUN THUỐC

28/09/2016
Việc hàng trăm trụ tiêu của gia đình bà Trần Thị Tỉnh thôn Tân Phú xã Đăk Djrăng, bị chết khô sau khi phun thuốc trừ rệp trong thời gian gần đây, vừa làm thiệt hại nặng về kinh tế của gia đình; đồng thời gây hoang mang đến người dân tại địa phương khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (TBVTV) để  chăm sóc vườn tiêu. Nhằm tìm hiểu nguyên nhân, giúp bà con nông dân yên tâm sản suất, chúng tôi có buổi làm việc thực tế tại hiện trường.

Theo bà Tỉnh cho biết, sau khi bà  đến đại lý Chín Nam, thôn Tân phú, xã ĐăkDjrăng mua 5 chai thuốc Tungcydan 55EC – dán nhãn hiệu Công ty cổ phần sản xuất và Thương mại dịch vụ Ngọc Tùng, TP. Hồ Chí Minh và 2 gói phân vi lượng dạng bột nhãn hiệu Multi – Micro của công ty Minh Hưng, với tổng số tiền mua số thuốc gần 500.000 đồng. Ngày 7/9/2016, gia đình bà đem các loại thuốc này pha chế và phun cho 800 trụ tiêu đang kinh doanh năm thứ 5 theo đúng hướng dẫn của người bán và đúng hướng dẫn kỹ thuật pha chế nồng độ liều lượng in tại bao bì sản phẩm các loại thuốc BVTV này. Nhưng sau 3 ngày phun thuốc, vườn tiêu của bà đã rụng lá, cành, quả và chết khô hàng loạt. Qua sự việc, gia đình bà đã kịp thời báo cáo lên UBND xã ĐakDjrăng và các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, cán bộ các cấp, đồng thời đại diện Cửa hàng bán thuốc BVTV đến kiểm tra, lập biên bản. Điều lạ là trong khoảng 800 trụ tiêu bà Tỉnh phun thuốc cùng ngày thì có 530 trụ tiêu bị rụng lá, quả và chết khô, ước tính thiệt hại đến hơn 500 triệu đồng và còn ảnh hưởng lâu dài đến việc phục hồi vườn cây. Số tiêu còn lại gần 300 trụ vẫn đang bình thường.

Ông Sầm Quang Tuyến – Trưởng Công an xã ĐăkDjrăng cho biết:
"Qua vụ việc vườn tiêu nhà chị Tỉnh chết, chúng tôi chưa xác định cụ thể cây tiêu chết do nguyên nhân gì. Hiện chúng tôi đã kiểm tra, lập biên bản tại hiện trường đồng thời báo cáo cho Công an huyện lấy mẫu thuốc để thẩm định; và  dùng loại thuốc nói trên của đại lý nơi bà Tỉnh mua phun vào một số bụi tiêu khác để đối chứng. Chúng tôi đã  củng cố hồ sơ chuyển lên công an huyện để phối hợp điều tra làm rõ vụ việc trong thời gian gần nhất để nhân dân yên tâm sản xuất"

Cũng theo ông Tuyến cho biết, số trụ tiêu phun đối chứng tại nhà ông Tăng thôn trưởng Tân Phú đến nay vẫn xanh tốt bình thường. Do vậy, các ngành chức năng đang chuyển hướng điều tra làm rõ đâu là nguyên nhân dẫn đến vườn tiêu của bà Tĩnh bị chết hàng loạt. Qua sự việc trên, bà con nông dân chăm sóc vườn tiêu nên thận trọng khi pha chế thuốc, tránh nhầm lẫn thuốc. Đồng thời, trong khi phun thuốc nên cử người trông coi tại địa điểm có thùng chứa thuốc đã pha chế, nhằm phát hiện kẻ gian lợi dụng sơ hở với mục đích phá hoại cho các hoạt chất khác lẫn vào thùng chứa.
Untitled.png
Kết quả điều tra rõ ràng, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc và người dân theo dõi phòng ngừa, quá trình chăm sóc vườn tiêu để tránh tình trạng nêu trên tiếp tục
                                               
                                                                                                                 T/h: Phi Cường và nhóm PV

Các tin khác