Giới thiệu   |   Liên hệ 

Nước mía “Siêu sạch” liệu có sạch?

06/05/2014
Hiện nay là thời điểm mới chớm vào hè, các quán nước mía đã tự mọc lên nhan nhản khắp huyện. Điều khiến không ít người phải “Giật mình” khi biết thông tin về nước mía. Cảnh thường thấy ở các quán mía đá vỉa hè là hình ảnh người quay mía mồ hôi nhễ nhại tay cầm cây mía đưa vào máy quay, ép nhiều lần, ruồi nhặng bay vo ve  xung quanh, có khi đậu kín trên miệng ca  đựng nước mía hoặc trên đống bã mía vương vãi dưới đất… Người viết bài này đã từng chứng kiến nhiều cảnh mất vệ sinh ở các quán nước mía dọc quốc lộ, tỉnh lộ… Hầu hết các quán nước mía, chủ quán đã tận dụng cái thùng sơn để đựng những cây mía đã cạo vỏ. Nhiều quán nước mía đã sử dụng ống hút quay vòng, hàng ngày không vệ sinh máy quay mía, người ta chỉ nhúng cốc vào xô, chậu nước (nước đã sử dụng cả ngày) rồi tiếp tục cho người khách sau uống…

Theo quan sát của chúng tôi, những quán cóc bán nước mía “ siêu sạch” nhưng không hề sạch. Những cây mía được chủ quán dùng tay trần gọt bỏ vỏ để từng đống xuống sàn đất, hoặc xi măng sau đó mới dựng vào xô nước. Khi có khách sẽ cho vào máy nghiền nát, vắt lấy nước cho đá vào là có một ly nước mía “ siêu sạch”. Khách hàng chỉ biết thưởng thức khuất mắt trông coi không cần biết là chủ quán có đeo găng tay hay không, mía có còn hạn sử dụng hay không. Có những quán nước mía khi chúng tôi vào uống đã phát hiện mùi úng của mía lâu ngày không thể uống nổi, đành thanh toán tiền và ra về. Thậm chí, chúng tôi nhìn thấy nhiều quán nước mía không dùng bao ni lông để che đậy những cây mía đã được lột vỏ, để ruồi nhặng bâu kín.

Điều đáng nói, hiện nay cũng là thời điểm dễ xuất hiện các loại bệnh về đường ruột như ngộ độc, tiêu chảy…nếu mỗi chúng ta không có cách phòng ngừa sẽ dễ mắc phải. Những chủ quán không quan tâm, coi thường vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ là mỗi hiểm nguy cho khách hàng khi dùng nước mía “ siêu sạch” nhưng không hề sạch này./.
                                                                                                                                          T/h: Thanh Thủy

Các tin khác