Giới thiệu   |   Liên hệ 

Tìm lại những tin yêu

11/09/2017
(GLO)- Một thời lầm lỗi, một thời ngang dọc hay chỉ là vô tình gây án đã đẩy nhiều số phận vào con đường tù tội. Để rồi khi trở về hòa nhập cuộc sống, họ mất đi sự tự tin, mặc cảm với bản thân. Nhưng trên con đường hoàn lương, hàng trăm con người đã vượt qua thử thách, khó khăn để đón nhận sự tin yêu của những người xung quanh.


Được Huyện Đoàn Mang Yang giới thiệu, chúng tôi đến làng Đak Klá (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) để tìm gặp anh Nguyễn Văn Lê, sinh năm 1977, chủ nhân một trang trại rộng 60 ha nằm giáp ranh với xã Pờ Tó (huyện Ia Pa). Từ đường chính rẽ vào hơn 1km với đoạn đường đầy khúc khuỷu, trên một quả đồi cao có ngôi nhà sàn rộng chừng 100 m2 là “đại bản doanh” của anh.
 
Ngồi trò chuyện cùng nhau dưới mái nhà sàn, Lê thoáng buồn và tâm sự: Trước đây, do thiếu hiểu biết pháp luật, trong phút giây nóng nảy, thiếu kiềm chế của tuổi thanh niên, anh đã trả giá bằng bản án 9 năm tù về tội giết người. Sau 5 năm 3 tháng cải tạo tốt, tháng 2-2015, anh trở về với gia đình. Những người lẫm lỗi khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thường có tâm lý mặc cảm, tự ti, thậm chí còn phải chịu sự kỳ thị của những người xung quanh. Hiểu được điều đó, lực lượng Công an đã cùng với chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện giúp đỡ Lê vươn lên trong cuộc sống. Với suy nghĩ phải làm gì đấy để chuộc lại lỗi lầm, Lê quyết định đi theo con đường làm nông.

Anh bàn với gia đình dốc toàn bộ vốn lâu nay tích lũy và vay thêm ngân hàng để mua đất ở làng Đak Klá của xã Kon Chiêng rồi đầu tư nuôi dê, bò và trồng các loại cây nông nghiệp.Với phương châm lấy ngắn nuôi dài và tích lũy mua thêm đất để canh tác, đến nay, Lê đã có trong tay 60 ha đất. Trên diện tích đất ấy, anh đã trồng được 1.000 trụ tiêu, 2.000 cây bơ, 2 ha nghệ đỏ. Anh cho biết, trang trại vừa cho xuất chuồng 100 con dê và 25 con bò thịt thu về gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, năm vừa qua, anh cũng đã trồng 6 ha bắp, 15 ha mì. Tuy nhiên, do giá nông sản xuống thấp, chi phí nhân công nhiều nên không lời bao nhiêu. Trang trại của anh lúc cao điểm giải quyết việc làm cho 20-30 lao động trẻ. Chưa dừng ở đó, Lê còn có kế hoạch trồng 10 ha cà phê cao sản, mít Thái và nghệ đỏ. Lê chia sẻ: “Tôi phải chứng minh cho mọi người thấy mình không còn là con người như ngày xưa, mình đã thay đổi và sẽ thay đổi toàn diện”.
 
 
“Tôi phải chứng minh cho mọi người thấy mình không còn là con người như ngày xưa, mình đã thay đổi và sẽ thay đổi toàn diện”.
Anh Nguyễn Văn Lê
 
Còn đối với anh Lâm Thanh Vũ (sinh năm 1988, ở xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) cũng chỉ vì chút nông nổi mà phải trả giá bằng hơn 3 năm tù vì tội trộm cắp tài sản. Do chấp hành tốt nên Vũ được mãn hạn tù sớm. Khi trở về địa phương, Vũ cũng rất ngại khi tiếp xúc với bạn bè và người thân. Nhờ các thành viên trong câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” của Đoàn Thanh niên xã đến nhà trò chuyện và động viên nên dần dà Vũ bớt mặc cảm và bắt đầu tham gia các hoạt động Đoàn. Khi đã tự tin hơn, Vũ hăng hái tham gia phát triển kinh tế gia đình như trồng 800 cây cà phê, 1.000 trụ tiêu. Ngoài ra, anh còn cùng gia đình mở dịch vụ cưới hỏi như cho thuê khung rạp, bàn ghế và nhận nấu nướng.

Còn rất nhiều số phận  mà trong quá khứ vì những hoàn cảnh khác nhau đưa đẩy mà họ đã phạm phải sai lầm, phải trả giá bằng những năm tháng tù tội. Nhưng ý chí, nghị lực và niềm tin đã giúp họ đứng dậy sau vấp ngã. Hoàn lương để trở thành người tốt không chỉ là khát vọng của những người có một thời lầm lỗi mà còn là mong mỏi của cả cộng đồng. Quan trọng là trên con đường hoàn lương ấy của họ luôn cần có sự tin yêu, lòng vị tha của gia đình và xã hội.

                                                                        Theo báo Gia Lai - Hà Đức Thành
 

Các tin khác