Giới thiệu   |   Liên hệ 

Tọa đàm kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam Việt Nam

07/08/2021

Ngày 6/8, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin  huyện Mang Yang tổ chức tọa đàm kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021). Tham dự có ông Bùi Thanh Hoàn- CT hội nạn nhân chất độc màu da cam tỉnh Gia Lai.
 
12.jpg
Quang cảnh tại buổi tọa đàm kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021)
 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam Việt Nam. Trải qua 60 năm trong cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam là cuộc chiến tranh kéo dài nhất, có quy mô lớn và gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Trong 10 năm, từ 1961-1971, quân đội Mỹ đã tiến hành rải 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó 60% là chất độc da cam chứa 366kg dioxin xuống 26.000 thôn, bản, với diện tích hơn 3 triệu ha. Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người dân Việt Nam bị phơi nhiễm và hơn 3 triệu người là nạn nhân. Bên cạnh đó, thế hệ con cháu của các nạn nhân cũng đang phải chống chọi với các di chứng, bệnh tật hiểm nghèo như liệt hoàn toàn hay một phần cơ thể, mù lòa, câm điếc, thiểu năng trí tuệ, tâm thần, ung thư, dị tật bẩm sinh.

Chính vì vậy, hàng năm Nhà nước dành khoản ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng để trợ cấp, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho nạn nhân da cam, đầu tư xây dựng các trung tâm nuôi dưỡng, dạy nghề, hỗ trợ sản xuất, xây nhà tình nghĩa...tạo điều kiện cho nhiều nạn nhân và gia đình vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện Mang Yang đã dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho nạn nhân và gia đình nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam. Với gần 370 người hiện còn bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Trong đó, có khoảng 138 người bị phơi nhiễm trực tiếp. Cùng với đó,  công tác chăm sóc, hỗ trợ các nạn nhân được duy trì thường xuyên và hiệu quả, góp phần bảo đảm quyền lợi, động viên nạn nhân hòa nhập với cộng đồng.

Nhân dịp này, UBND huyện đã tặng giấy khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân có thành tích trong phát triển các phong trào của hội; đồng thời Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện đã trao tặng 59 suất quà cho các hội viên nạn nhân chất độc da cam  ./.

                                                                           T/h: Ngọc Kim & Minh Hoàn - TTVHTT&TT

Các tin khác