Giới thiệu   |   Liên hệ 

Mang Yang ngày càng khan hiếm Bác sỹ

18/09/2012

Huyện Mang Yang thành lập năm 2000, lúc này nhân lực ngành y tế có 49 cán bộ, trong đó: huyện có 14 cán bộ (03 bác sỹ), xã có 35 cán bộ. Tính đến nay, toàn huyện có 157 cán bộ, 19 bác sỹ, trong đó: 07 bác sỹ sau đại học. Tỷ lệ bác sỹ/ vạn dân là 3,3 (tỷ lệ thấp so với toàn tỉnh: 5,06).


Trong 12 năm qua nhân lực ngành y tế huyện đã được tăng cường đáng kể, nhưng số lượng Bác sỹ được tuyển dụng quá khiêm tốn. Trong khi đó số Bác sỹ chuyển khỏi địa bàn huyện đang có xu hướng tăng lên chiếm khoảng 30% số Bác sỹ toàn huyện. Cụ thể từ năm 2003 đến nay, đã có 06 Bác sỹ chuyển công tác ra khỏi địa bàn huyện, trong đó có 04 Bác sỹ được huyện cử đi đào tạo.
Bác sỹ Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: theo Thông tư số: 08/2007/TTLT-BYT-BNV ngày 05/6/2007 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ “Hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế Nhà nước” thì hiện nay toàn tỉnh thiếu khoảng 400 bác sỹ. Đối với huyện Mang Yang mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV nhiệm kỳ 2010 – 2015 yêu cầu tỷ lệ bác sỹ/ vạn dân là 5,16, như vậy huyện còn thiếu khoảng 17 bác sỹ.
Theo kế hoạch đào tạo, nguồn Bác sỹ bổ sung cho huyện đến năm 2015 khoảng 08 Bác sỹ, trong đó: tuyển cử Quân Y 103: 04, Bác sỹ chuyên tu đang đào tạo tại các trường: 04. Như vậy, nguồn Bác sỹ cho nhu cầu hiện nay vẫn chưa đạt theo quy định. Với những con số nêu trên cho thấy trong những năm tới tỉ lệ Bác sỹ rất khó đạt theo quy định của Trung ương, cũng như Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra.
Để đảm bảo nhu cầu Bác sỹ theo quy định, cũng như đảm bảo Bác sỹ phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân nhân trên địa bàn huyện, ngành y tế huyện đề xuất một số giải pháp thực hiện như sau:
Trước hết cấp ủy Đảng, chính quyền huyện cần sớm thực hiện chính sách ưu đãi cho các Bác sỹ hiện đang công tác tại huyện an tâm công tác. Đồng thời chủ động xây dựng một số chính sách thu hút, tuyển dụng Bác sỹ về công tác tại huyện nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do tư tưởng Bác sỹ trẻ hiện nay không muốn về tuyến huyện công tác, vì nhiều lý do trong đó có việc an cư lạc nghiệp.
Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đã trực thuộc Sở Y tế, do đó UBND huyện cần làm việc với Sở Y tế để sớm có Quy chế phối hợp trong công tác quản lý về tổ chức cán bộ, kể cả việc luân chuyển Bác sỹ ra khỏi địa bàn huyện, do nhu cầu Bác sỹ của cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh rất lớn.
UBND huyện cần chủ động đề xuất, phối hợp với Sở Y tế để thực hiện các biện pháp tạo môi trường làm việc để các Bác sỹ có điều kiện phát huy chuyên môn, tay nghề của mình, nhất là đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh của Bác sỹ qua đó nâng dần số lượng Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia.
Đối với ngành Y tế phải có những mô hình tạo môi trường làm việc thật sự kích thích cán bộ y tế nói chung và Bác sỹ nói riêng làm việc nhiệt tình và hiệu quả như: môi trường làm việc thân thiện, trau dồi chuyên môn, nâng cao thu nhập… để nơi làm việc thực sự là ngôi nhà thứ hai ./.
                                                                                                           Phòng Y tế huyện Mang Yang
.

Các tin khác