Giới thiệu   |   Liên hệ 

Ngành y tế Mang Yang không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân

13/03/2013
          Vượt qua nhiều khó khăn do tình hình chung của kinh tế cũng như dịch bệnh diễn biến phức tạp, với sự nỗ lực của cả tập thể cán bộ, công nhân viên chức, những năm qua, ngành Y tế Mang Yang đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân các dân tộc trong huyện.

          Ngành Y tế Mang Yang  luôn xác định công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành. Từ đó, ngành đã tập trung chỉ đạo các đơn vị  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển kỹ thuật mới; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Trong bối cảnh bị tác động của nền kinh tế thị trường, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, y bác sỹ được quan tâm chú trọng. Tất cả cán bộ, CNVC ngành y tế đều đã được học tập, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động lớn của ngành. Đặc biệt, quán triệt nghiêm túc, sâu rộng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nêu cao  tinh thần thái độ phục vụ, quy tắc ứng xử, y đức của người thầy thuốc trong khám, chữa bệnh cho nhân dân.
         Được sự quan tâm của các cấp, các ngành cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn, hệ thống y tế của huyện, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được nâng cao, hoàn thiện cả về số lượng và chất lượng. Tính đến nay, ở tuyến huyện, Mang Yang có Phòng y tế tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế, 01 Trung tâm Y tế, 12 trạm y tế xã, thị trấn.
          Năm 2012, công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực, các đơn vị đều hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. Công tác khám chữa bệnh tai Trung tâm Y tế và các cơ sở Y tế xã đạt 34.269 lượt người với tổng số điều trị nội trú là 2.118 lượt người, đạt 92% kế hoạch; công suất sử dụng giường bệnh 87,3%. Tổng số lượt người khám chữa bệnh tại 12 trạm y tế xã, thị trấn là 19.665. Công tác khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, bệnh nhân nghèo có thẻ bảo hiểm y tế tiếp tục được thực hiện tốt.
         Bên cạnh nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, năm 2012 ngành y tế huyện Mang Yang còn triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh với các biện pháp giám sát, kiểm soát, xử lý dịch bệnh và khống chế thành công các ổ dịch.  Đặc biệt đã kiểm soát và khống chế thành công bệnh tay - chân - miệng, không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước và các khu vực lân cận. Công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới một tuổi đạt tỷ lệ gần 99%, duy trì kết quả thanh toán bệnh bại liệt ở trẻ em và loại trừ uốn ván sơ sinh. Tiêm vắc xin phòng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt trên 90%. Hoạt động phòng chống sốt rét tiếp tục duy trì và ổn định, không có bệnh nhân tử vong. Hai căn bệnh được coi là “tứ chứng nan y” là phong và lao phổi đang được ngành y tế tích cực phòng chống. Mạng lưới dịch vụ dân số – kế hoạch hóa gia đình từ huyện đến xã từng bước hoạt động tốt, góp phần giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của toàn huyện xuống còn 1,7%. Công tác phòng chống suy dinh dưỡng hoạt động ngày càng hiệu quả, đã góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi. Thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm lớn trên địa bàn. Thường xuyên phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân bảo vệ môi trường, cải tạo nâng cấp công trình vệ sinh, loại bỏ phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống mới góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 
          Trong thời gian tới, vượt qua những khó khăn, thách thức, ngành y tế Mang Yang sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Đẩy mạnh xã hội hoá trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, tăng đầu tư và ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở… để công tác chăm lo sức khoẻ cộng đồng ngày một được bảo đảm tốt hơn./.
 

Các tin khác