Giới thiệu   |   Liên hệ 

Sức sống mới ở làng tái định cư Ktu Dơng

31/01/2013
           Làng tái định cư Ktu Dơng xã H’ra, huyện Mang Yang được thành lập năm 2009. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể từ huyện đến xã, đến nay đời sống các hộ dân tại làng Ktu Dơng đã cơ bản ổn định. Người dân trong làng ai cũng phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất.

            Làng Ktu Dơng xã H’ra, huyện Mang Yang được thành lập cuối năm 2009. Làng được chia tách từ làng Kon Chrăh. Trước đây đời sống của người dân ở làng cũ rất khó khăn, do đồng bào trong làng thiếu đất sản xuất dẫn đến đói nghèo thường xuyên. Mùa mưa nhiều hộ dân phải sống trong ngập lụt…nên chưa bao giờ được đón một cái tết trọn vẹn. Bây giờ được chuyển về khu tái định cư mới, người dân trong làng  ai cũng phấn khởi.
          Ông Y Tuing- người dân Chúng tôi ở đây rất phấn khởi, trước đây chúng tôi ở làng cũ chật chội, khó khăn. Nước không có, nhiều người phải ngủ trong rẫy,nhà sàn thì hẹp. Mình ở đây bây giờ nhà nước hỗ trợ cho chúng tôi, đất sản xuất, đất ở, giếng nước, trường học sạch sẽ, tôi rất vui”.

Đường vào làng Ktu Dơng – xã H’ Ra
 
           Năm 2009,  khi có quyết định của  UBND Tỉnh Gia Lai  về việc  phê duyệt dự án định canh định cư tập trung làng  Kon Chrăh xã H’ra đã  có 57 hộ dân  về an cư lạc nghiệp tại khu tái định cư mới Ktu Dơng. Dự án được xây dựng với tổng số vốn đầu tư 6 tỷ đồng. Khi được chuyển đến đây, mỗi hộ gia đình được cấp hơn 1 sào đất ở, 2 sào đất sản xuất, và được hỗ trợ 16,5 triệu đồng để làm nhà ở; gần 3 triệu đồng hỗ trợ giống, công cụ sản xuất…  Để giúp dân ổn định cuộc sống tại khu tái định cư mới, bên cạnh hỗ trợ cơ sở vật chất cho bà con, dự án còn phối hợp với ban ngành đoàn thể huyện, xã thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ thuật,  hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho bà con phù hợp với thời tiết, đất đai địa phương. Bà con ở làng Ktu Dơng xác định phát triển cây công nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm là thế mạnh. Chi bộ thôn cùng với người dân đã xây dựng kế hoạch sản xuất, cơ cấu mùa vụ để cùng trao đổi với bà con nhân dân, nhằm tìm ra phương thức làm ăn mới có hiệu quả. Các buổi họp làng đều tổ chức rút kinh nghiệm nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, tìm cách tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo. 

Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Ktu Dơng
           
           Ông Thơng – Bí thư chi bộ thôn Ktu Dơng cho biết: “tôi cố găng phát động trong làng theo Đảng và nhà nước. Sau này nhà nước tạo điều kiện hơn nữa, để giúp cho bà con để làm ăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.
           Là làng được xây dựng theo mô hình chương trình nông thôn mới, nên không chỉ hỗ trợ cho bà con về phát triển sản xuất mà làng còn được dự án đầu tư xây dựng 17 giếng nước, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học; xây dựng điện, đường, trường lớp phục vụ đời sống tinh thần của bà con trong làng. Nhờ có trường học đã có 100% học sinh mẫu giáo, tiểu học đến tuổi đi học được đến trường. Bên cạnh đó, nhà sinh hoạt cộng đồng đã góp phần cho bà con có nơi sinh hoạt tập thể, tổ chức các lễ hội truyền thống;  góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, bổ ích. Hiện làng Ktu Dơng không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm đáng kể. Đến nay, 100% gia đình trong làng đều được dùng điện lưới quốc gia.
          Ông Nguyễn Giới- Chủ tịch UBND xã H’ra nói:Xã H’ra lấy làng tái định cư  Ktu Dơng là mô hình xây dựng NTM. Vì vậy ngay từ khi thực hiện dự án, xã đã cử cán bộ phụ trách làng thường xuyên năm bắt, theo dõi tình hình phát triển kinh tế của làng, cũng như tâm tư nguyện vọng của bà con để có định hướng kịp thời. Nhằm xây dựng làng Ktu Dơng trở thành làng NTM để các làng khác tham gia học tập. Tuy nhiên, hiện tại làng còn nhiều khó khăn do nước phục vụ sản xuất cho bà con còn thiếu…”.
           Cùng với sự qua tâm đầu tư hỗ trợ của các cấp, các ngành; bà con ở làng tái định cư Ktu Dơng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, chung sức chung lòng xây dựng làng mình ngày càng giàu đẹp, trở thành một làng nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Mang Yang ./.
                                                                                                                                       Nhã Thi- Đức Phương
 

Các tin khác