Giới thiệu   |   Liên hệ 

Phụ nữ ĐBDTTS huyện Mang Yang: Thoát nghèo nhờ đổi mới tư duy sản xuất

25/01/2020

Những năm qua,  Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mang Yang đã triển khai nhiều hoạt động phong trào ý nghĩa. Qua đó đã có nhiều chị em phụ nữ nhất là chị em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã đổi mới tư duy làm kinh tế, tích cực nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, vượt khó vươn lên làm giàu.

Huyện Mang Yang  có hơn 11.000 hội viên phụ nữ. Trong đó, hội viên DTTS trên 7.000 hội viên tham gia sinh hoạt tại 12 cơ sở Hội trực thuộc Hội LHPN huyện.

Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện thường xuyên tuyên truyền vận động hội viên nhất là những hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số chú trọng phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Để giúp chị em có vốn trong sản xuất, phát triển kinh tế, Hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số vốn hơn 92 tỷ đồng, cho trên 3.100 hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay. Trong đó: số đồng bào dân tộc thiếu vay vốn phát triển kinh tế chiếm 75%.  Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã xây dựng thành công nhiều mô hình hay giúp hội viên nghèo như: hình "trồng mì gây quỹ", "kho thóc tình thương", mô hình tiết kiệm 5-10 triệu đồng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tiết kiệm tín dụng thôn bản… với số tiền hàng trăm triệu đồng. Từ số tiền trên, các chi hội đã cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay quay vòng không tính lãi để phát triển kinh tế.  

Cùng với hoạt động vay vốn, Hội đã chủ động phối hợp với các Ban, ngành tổ chức được nhiều lớp tập huấn cho hội viên Phụ nữ tham gia tiếp cận KHKT và cách quản lý sử dụng vốn vay sản xuất có hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Định- CT  Hội liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết:

Trích âm: Bà Nguyễn Thị Định- CT  Hội liên hiệp Phụ nữ huyện:
 Nd: “ Hội LHPN huyện đã triển khai các phòng trào đến hội viên người đồng bào dân tộc thiểu số.  chị em người đồng bào  trước đây e dè về việc vay vốn. từ khi hội làm tốt công tác tuyên truyền chị em mạnh dạng vay vốn ngân hàng chính sách để đầu tư phát triển kinh tế gia đìn, đời sống gia đình được nâng lên. Song song với đó Hội LHPN thành lập mô hình tiết kiệm 5-10 triệu đồng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  Hội thành lập các quỹ năm 2019 Hội thành lập 4 nhóm tiết kiệm tín dụng thôn bản

Từ sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ, nhiều hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số đã nỗ lực vượt qua khó khăn, khai thác tiềm năng đất đai, nguồn vốn để sản xuất, từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả với doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình như chị Alơi ở  xã Lơ Pang.

Trước đây, gia đình chị có hoàn cảnh khó khăn, đất sản xuất được cha mẹ cho hơn 1 hecta nhưng do không biết canh tác chủ yếu trồng mì, lúa nên năng suất thấp, gia đình chị lúc nào cũng sống trong tình trạng thiếu trước hụt sau; dù hai vợ chồng luôn cố gắng làm lụng, chăm chỉ lao động nhưng cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Năm 2017, thông qua kênh Hội phụ nữ xã chị đã được vốn vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách huyện. Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ và tiền vay mượn thêm từ bạn bè, chị chuyển đổi 1 hecta đất trồng mì sang trồng cà phê. Chính cần cù chịu thương, chịu khó học hỏi mọi người xung quanh, tham gia các lớp tập huấn do các cấp tổ chức hướng dẫn trồng và chăm sóc cà phê. Vườn cà phê nhà chị phát triển tốt, cho năng suất cao. Không dừng lại ở đó, khi có vốn chị mua đất trồng thêm Mì, lúa… Đến nay, gia đình chị sở hữu 1 hecta cây cà phê kinh doanh, 5 hecta Mì,  6 sào lúa…trừ chi phí một năm gia đình chị thu  hơn 100 triệu đồng. Từ hộ khó khăn, nay gia đình chị trở thành hộ có kinh tế  khá trong làng. Chị Alơi, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang:

Trích âm: chị Alơi-  xã Lơ Pang, huyện Mang Yang:
Nd: “Từ khi mình vào hội phụ nữ đến nay, Hội đã quan tâm mình tạo điều kiện cho mình vay tiền ngân hàng chính sách, mình tham gia lớp tập huấn kĩ thuật trồng trọt cây cà phê. Từ đó gia đình minh thay đổi, thoát nghèo

Cũng nhờ thay đổi tư duy sản xuất, gia đình chị  Man xã Đê Ar- huyện Mang Yang đã trở thành một trong những hội viên phụ xã khá giả trên địa bàn xã. Hiện nay, gia đình chị sỡ hữu 1 ha cà phê, 1 ha Bơ lời và 5 sào lúa...Chính nhờ tiết kiệm chi tiêu hợp lý, tích lũy được một ít vốn gia đình chị đã xây dựng căn nhà cấp IV khang trang, mua sắm các vật dụng phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Không chỉ tiết kiệm cho gia đình mà chị còn hướng dẫn cho các hội viên khác phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Chị Man- xã Đê Ar- huyện Mang Yang cho biết:
 
Trích âm( Đọc dịch): Chị Man- xã Đê Ar- huyện Mang Yang:
Bản thân tôi tham gia rất nhiều hoạt động của phong trào hội. Được hội cho vay vốn phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Tôi cho con ăn học đầy đủ. Bản thân tôi vận động gia đình cũng như các hội viên trên địa bàn xã chú trọng phát triển kinh tế để thoát nghèo.”
 
Có thể khẳng định rằng, những hoạt động phong trào của Hội LHPN huyện Mang Yang trong những năm qua đã góp phần giúp nhiều hội viên đồng bào dân tộc thiểu số đổi mới cách nghĩ, cách làm, sử dụng đồng vốn hiệu quả và vận dụng sáng tạo những tiến bộ mới vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn huyện./.
 
                                                                                                                         T/h: Ngọc Kim - TTVHTTTT

Các tin khác