Giới thiệu   |   Liên hệ 

Đinh Venh người cán bộ đoàn làm kinh tế giỏi

09/11/2020

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình. Trong đó, anh Đinh Venh- Phó chủ tịch hội Liên hiệp thanh niên xã Đăk Djrăng là tấm gương điển hình.

Sau khi tốt nghiệp THPT, 2 năm học Trung cấp y Gia Lai; 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh Đinh Venh, người dân tộc Bana, làng Brếp, xã Đak Djrăng  đã quyết định chọn nông nghiệp là hướng đi khởi nghiệp cho tương lai của mình.

Kể về những ngày đầu mới khởi nghiệp, anh Venh tâm sự: ban đầu từ 3 ha đất sản xuất do bố mẹ để lại, anh bắt tay vào trồng các loại cây ngắn ngày như lúa, mì... đồng thời, đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Kinh tế gia đình dần ổn định, tuy nhiên, với suy nghĩ chỉ trông chờ vào cây lúa, cây mì chưa đủ, kinh tế chưa thực sự bền vững, nên năm 2010, thay vì mua giống cà phê về trồng thì anh lại mua hạt cà phê về ươm. Ban đầu vì chưa có kinh nghiệm nên anh gặp không ít khó khăn, cây trồng phát triển kém, sâu bệnh nhiều.

Với sự cần cù, ham học hỏi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất do xã phối hợp tổ chức và đi tham quan thực tế, anh đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và có hướng đi riêng cho mình. Đến nay, diện tích cà phê của anh được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, ngày càng phát triển tốt và cho năng suất cao. Không dừng lại ở đó, anh còn nuôi thêm 4 con bò, 7 con dê để lấy phân bón cà phê. Trừ chi phí mỗi năm anh thu về trên 100 triệu đồng. Anh Đinh Venh, làng Brếp, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang cho biết: “Bố mẹ cho 3 heata đất nhưng  mình không có vốn đầu tư nên mình suy nghĩ nên trồng mì. Lấy vốn đó rồi mình mua giống cà phê về ươm. Tự bỏ công ra làm và trồng cây cà phê, sau đó trúng tuyển nghĩa vụ quân sự tôi có ý định trồng cà phê không có phân nên tôi mới mua con bò. Từ đó đến nay, cây cà phê phát triển tốt, giúp gia đình ổn định cuộc sống

Khi kinh tế phát triển ổn định, với vai trò là phó chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên xã, anh Đinh Venh luôn nêu cao trách nhiệm trong việc tuyên truyền vận động thanh niên vào tổ chức đoàn và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, nhất là phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực của anh với phong trào tại địa phương. Cuối năm 2019,  anh vinh dự là 1 trong 3 thanh niên trên địa bàn huyện Mang Yang được tỉnh Đoàn tặng bằng khen thanh niên phát triển kinh tế giỏi. Anh Trần Vĩnh Lộc-Phó bí thư đoàn xã Đak Dj răng, huyện Mang Yang nói: Đồng chí Venh phát triển kinh tế giỏi, tình tính rất vui tươi hài hòa, hoạt động phong trào đoàn rất nhiệt tình tham gia đầy đủ.  Mô hình đồng chí Venh một mô hình được được tỉnh đoàn khen đây mô hình phát triển kinh tế khá tốt. Năm 2020, đoàn xã sẽ tổ chức cho thanh niên tham quan mô hình này”
Năng động, cần cù chịu khó trong phát triển kinh tế, có nhiều đóng góp cho công tác xã hội, anh Đinh Venh là gương sáng để đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện noi theo và học tập./.
 
                                                                                                    Ngọc Kim- Minh Hiển
 

Các tin khác