Giới thiệu   |   Liên hệ 

Câu hỏi phỏng vấn Lãnh đạo phòng tư pháp huyện Mang Yang về “Ngày pháp luật Việt Nam”

09/11/2020
 
Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11 hằng năm đã trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật.Để tìm hiểu rõ hơn về các kết quả đã đạt được, các giải pháp cần tập trung để Ngày Pháp luật được tổ chức hiệu quả trong thời gian tới trên địa bàn huyện, PV TTVH,TT & TT đã có cuộc PV với ông Thân Văn Thái, Trưởng phòng Tư Pháp huyện Mang Yang.


Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục đích ý nghĩa của việc triển khai hưởng ứng ngày Pháp luật tại địa phương là gì?

Ông Thân Văn Thái, Trưởng phòng Tư Pháp huyện Mang Yang:
Theo quy định của Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, thì ngày 9 tháng 11 hằng năm được xác định là ngày Pháp luật của nước CHXHCN Việt Nam, để tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Với mục đích, ý nghĩa như đã nêu vàthực hiện chỉ đạo tại văn bản số 638/UBND-NC ngày 26/3/2020 của UBND tỉnh Gia Laivề tổ chức hưởng ứng ngày pháp luật năm 2020, Phòng Tư pháp huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 14/4/2020 để triển khai hưởng ứng ngày pháp luật năm 2020 tới các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đặc biệt chú trọng triển khai tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật cùa cán bộ, công chức, viên chức và người dân, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Phóng viên:“Ngày Pháp luật Việt Nam” năm 2020,  sẽ tập trung vào những nội dung gì, thưa đồng chí?

Ông Thân Văn Thái, Trưởng phòng Tư Pháp huyện Mang Yang: Với Chủ đề của “Ngày Pháp luật Việt Nam” năm 2020 là nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị và địa phương các hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật sẽ tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản của các luật, pháp lệnh, văn bản mới ban hành có hiệu lực năm 2019, năm 2020; các chính sách, quy định cúa pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong triển khai, thi hành và bảo vệ pháp luật; phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội; siết chặt kỷ cương công vụ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân cùa cán bộ, công chức, viên chức.

Phóng viên:Để thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, theo đồng chí cần tập trung vào những giải pháp nào?

Ông Thân Văn Thái, Trưởng phòng Tư Pháp huyện Mang Yang:Cần tập trung đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Các hoạt động này cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, rộng khắp để trở thành việc làm tự thân, hàng ngày của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị và từng cá nhân.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật để kết nối, chia sẻ thông tin về pháp luật, về các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, về công tác xây dựng, thi hành pháp luật để phát huy hiệu ứng, sức lan tỏa rộng lớn trong toàn xã hội./.

                                                                                                                                     Minh Hoàn - TTVHTTTT

Các tin khác