Giới thiệu   |   Liên hệ 

Công an huyện Mang Yang tóm gọn hai "cò dưa hấu"

25/01/2014
         Thời gian qua, một số hộ trồng và buôn bán dưa hấu trên địa bàn huyện Mang Yang đến thời kỳ thu hoạch dưa bán trong dịp Tết không khỏi lo lắng, vì thường xuyên bị 2 đối tượng đến đe dọa và trấn lột.

Qua nguồn tin báo của quần chúng và điều tra theo dõi, Công an huyện Mang Yang đã triển khai các lực lượng tóm gọn 2 “cò dưa hấu” khi chúng đang cưỡng đoạt tài sản của những người trồng và buôn bán dưa hấu trên địa bàn 2 xã Đak Djrăng và Đê Ar.

Dù không phải là vùng trọng điểm trồng dưa hấu nhiều như thị xã An Khê các huyện Đak Pơ, Kông Chro và Chư Prông… thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Mang Yang cũng trồng dưa hấu bán trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Lợi dụng sự mới mẻ của cây dưa hấu ở vùng đất này, 2 đối tượng Nguyễn Văn Minh (tự Minh hâm)-sinh năm 1987, trú tại làng Brếp, xã Đak Djrăng và Võ Ngọc Sơn-sinh năm 1991, trú tại tổ 2, thị trấn Kon Dơng đã tổ chức cưỡng đoạt tài sản của những người trồng và buôn bán dưa hấu. Thế nhưng hành vi của chúng không thể qua mắt được lực lượng Công an.
 
Theo lời kể của ông Nguyễn Thanh Hùng, sinh năm 1971 tại Hà Lòng 1- xã Kdang, huyện Đak Đoa. Ông có ruộng dưa tại xã Đak Djrăng, khi xe đang chất dưa hấu tại ruộng thì Minh cùng một thanh niên tới xin tiền “làm luật”. Ông đã đưa cho 2 đối tượng này 1 triệu đồng để xong việc. Không ngờ sau khi lấy tiền xong, Minh tiếp tục yêu cầu ông phải cung cấp toàn bộ số điện thoại của các nhà buôn dưa hấu khác cho hắn và tuyên bố toàn bộ các ruộng dưa hấu ở Mang Yang, nếu ai muốn đến mua thì phải chung tiền cho hắn.
Kế tiếp, ngày 8-1-2014, chúng lại tìm đến ruộng dưa của ông Phan Văn Túc- trú tại làng An Sek-xã Đê Ar. Minh vào xin số điện thoại của người mua dưa. Hỏi xin mãi không được, Minh nói mình là người quản lý dưa hấu trên địa bàn huyện rồi bỏ đi. Đến ngày hôm sau, Minh cùng Sơn lại vào đám dưa và cưỡng đoạt lấy 20 triệu đồng của 2 người tên Tâm và Lưu. Thấy ngon ăn Minh tiếp tục tác oai tác quái truy hỏi ông Túc về người mua dưa hấu. Khi thấy 3 xe ô tô đang chất dưa, 2 tên yêu cầu ông Túc phải đưa cho chúng đủ 30 triệu đồng thì mới được chất dưa lên xe. Bức xúc trước thái độ ăn cướp trắng trợn này, một số người đã gọi điện thoại báo lực lượng Công an. Thấy khó gặm Minh và Sơn định chạy thì bị bắt giữ giao cho Công an. Qua đấu tranh 2 đối tượng Minh và Sơn đã thừa nhận tội cưỡng đoạt tài sản của những người trồng và buôn bán dưa hấu trên địa bàn huyện Mang Yang.

Có thể nói, những chiêu thức cưỡng đoạt tài sản của Minh và Sơn sử dụng trước đây đã được các “cò dưa hấu” khác tại khu vực các huyện phía Đông sử dụng nhiều lần vào mỗi đợt thu hoạch dưa. Chúng buộc các hộ trồng dưa và những người mua dưa phải chi tiền cho chúng, nếu không chúng sẽ ách xe lại không cho chở dưa đi tiêu thụ. Vì sợ dưa hư hỏng nên các chủ dưa phải chi tiền cho chúng. Khiến người trồng dưa cũng như những người buôn bán không khỏi bức xúc khi những giọt mồ hôi của mình làm ra đã bị cưỡng đoạt một cách trắng trợn.

Việc Công an huyện Mang Yang tóm gọn kịp thời 2 đối tượng “cò dưa hấu” chuyên trấn lột cưỡng đoạt tài sản của người khác là một trong những chiến công đầu tiên trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự bảo vệ Tết Nguyên đán góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội trong dịp Tết năm nay vừa được Công an huyện phát động trong toàn lực lượng.
                                                                                          Sưu tầm tg Nguyễn Diệp Theo báo Gia Lai
 

Các tin khác