Giới thiệu   |   Liên hệ 

Mang Yang: Tín dụng chính sách gắn với an sinh xã hội

11/04/2023
Để nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, huyện Mang Yang đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội…
Ông Nguyễn Đặng Hoàng Quân - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH)  huyện Mang Yang cho biết: “Cùng với quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, Phòng giao dịch  Ngân hàng CSXH huyện đã tham mưu UBND huyện  kiện toàn Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, phân công chủ tịch UBND 12/12 xã, thị trấn tham gia làm thành viên Ban đại diện, nâng cao vai trò và trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cấp cơ sở trong hoạt động tín dụng chính sách. Phòng giao dịch  đã bám sát chỉ đạo của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, chỉ đạo của Huyện ủy, nghị quyết của HĐND huyện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, để xây dựng  kế hoạch hoạt động hàng năm”.
ANH-THANH-NHAT-Phong-giao-dich-Ngan-hang-CSXH-huyen-Mang-Yang-huong-dan-thu-tuc-vay-von-cho-nguoi-dan-tai-xa-Dak-Djrang-DSCN0417-(1).jpg
Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mang Yang hướng
dẫn thủ tục vay vốn  cho người dân tại xã Đak Djrăng - ảnh Thanh Nhật
 
Ông Quân còn cho hay: “Ngoài nguồn vốn của Ngân hàng CSXH cấp trên phân bổ, những năm qua, đơn vị đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND huyện bố trí ngân sách địa phương hơn 4,9 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn để phục vụ  các chương trình tín dụng. Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn vốn, tích cực thu nợ cho vay quay vòng, để kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến, triển khai các chương trình tín dụng”.

Thực hiện phương châm của Ngân hàng CSXH Việt Nam đề ra là “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, tại địa bàn huyện đã triển khai 15 chương trình tín dụng, với doanh số cho vay đến nay hơn 961 tỷ đồng và 230.061 lượt hộ khách hàng vay vốn. Tổng dư nợ đạt hơn 336 tỷ đồng, tăng gần 329 tỷ đồng so năm 2003, với 8.653 khách hàng dư nợ, thông qua 192 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong đó dư nợ hộ dân tộc thiểu số gần 176 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ gần 56% tổng dư nợ, với 5.759 hộ dư nợ. Riêng dư nợ 3 chương trình trọng điểm hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo chiếm khoảng 52% trong tổng dư nợ...

Trong các tổ chức chính trị - xã hội, tổng dư nợ qua hội Liên hiệp Phụ nữ chiếm cao nhất. Nguồn vốn ủy thác do Hội đảm nhận tăng trưởng đều qua các năm. Nếu như đầu năm 2003 tổng dư nợ ủy thác của hội chỉ hơn 4,5 tỷ đồng, thì đến nay tổng dư nợ hơn 127 tỷ đồng, qua 73 tổ tiết kiệm và vay vốn, cho 3.396 hộ vay. Theo bà Phạm Thị Bẩy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện: “Qua kiểm tra, 100% Hội LHPN cấp xã đều thực hiện tốt các nội dung quy định trong hợp đồng ủy thác đã ký kết, 100% tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tốt quy trình cho vay, hội viên được vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ và trả lãi đúng hạn”.

Ở cấp cơ sở, thị trấn Kon Dỡng là một trong những đơn vị tiêu biểu có dư nợ ủy thác lớn nhất. Ông Hoàng Bá Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn cho hay: “Địa phương đã bố trí phòng làm việc để Ngân hàng CSXH đến giao dịch vào ngày 10 hàng tháng và các buổi giao dịch phát sinh, đảm bảo an toàn và thuận tiện. Đến nay, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng CSXH tại thị trấn hơn 24 tỷ đồng, với 13 tổ tiết kiệm và vay vốn, 536 hộ vay vốn. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã mang hiệu quả thiết thực cho công tác an sinh xã hội của Thị trấn...”.

Tương tự, nhiều hộ khó khăn trên địa bàn các xã trong huyện cũng nhờ kênh vốn này từng bước vươn lên. Tiêu biểu như hộ ông Anglưp tại làng Hrak, xã Đak Djrăng là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Ông đã được địa phương quan tâm tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng CSXH và kết hợp nguồn kinh phí của bà con trong gia đình giúp đỡ, ông đã xây mới căn nhà với diện tích sàn là 45m2, để ổn định sinh hoạt đời sống gia đình… Tại làng Kon Brung, xã Ayun có ông Hoal là hộ nghèo của xã “Gần 10 năm tôi vay vốn Ngân hàng CSXH về chăn nuôi bò, trồng và chăm sóc 500 cây cà phê. Hiện nay, gia đình tôi đã thoát nghèo và còn để dành vốn làm ăn, tôi tiếp tục đầu tư trồng 3.000 cây bời lời và chăn nuôi dê, đồng thời  mua  xe công nông để phục vụ sản xuất và làm dịch vụ cho bà con trong làng” - ông Hoal phấn khởi bộc bạch.
ANH-THANH-NHAT-Can-bo-Ngan-hang-CSXH-huyen-Mang-Yang-kiem-tra-hieu-qua-su-dung-von-uu-dai-de-dau-tu-cai-tao-vuon-ca-phe-tai-ho-ong-Anhip-o-lang-Dak-Ya,-xa-Dak-Ya-DSCN1426-(2)-(1).jpg
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Mang Yang kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn ưu đãi
để đầu tư cải tạo vườn cà phê tại hộ ông Anhip ở làng Đak Ya, xã Đak Ya - ảnh Thanh Nhật
 
Hay như trường hợp ông Trần Văn Thu ở thôn Châu Sơn xã Đăk Yă, hoàn cảnh gia đình vợ bị ung thư không còn khả năng lao động, 2 con đi học. Ông cho hay: “Năm 2018 gia đình tôi được vay vốn ưu đãi cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy con tôi đã cơ bản trang trải chi phí học tập trong thời gian theo học tại trường Đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh, nay tốt nghiệp ra trường và đi làm tại Bình Dương, hàng tháng con tôi dành dụm tiền gởi về giúp đỡ bố mẹ chi phí đời sống hàng ngày và đã trả nợ hết món vay của Ngân hàng CSXH”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Thị Lan Anh: “Qua thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Mang Yang vào đầu năm nay còn 16,33% theo bộ tiêu chí nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch trong năm 2023, UBND huyện sẽ bố trí ngân sách địa phương khoảng 1 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn cho các chương trình tín dụng chính sách”.

Bà Hoàng Thị Lan Anh còn lưu ý: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động của kênh tín dụng này, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác triển khai kịp thời các chương trình tín dụng, đảm bảo tất cả hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn. Ưu tiên vốn cho vay vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, nhằm giúp 100% hộ có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận nguồn vốn. Tiếp tục thực hiện tốt kênh tín dụng ưu đãi trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, chủ động phối hợp cùng các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và nhân rộng các mô hình hộ vay vốn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững… ”.
                                                                                                                                Thanh Nhật - Báo Gia Lai

Các tin khác