Giới thiệu   |   Liên hệ 

Ngân hàng chính sách xã hội huyện góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương

03/07/2022
Thưa quí vị và các bạn! Sau quá trình triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song với sự phối hợp chặt chẽ của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện cùng các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội nhận vốn ủy thác đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Bên cạnh việc tiếp nhận và duy trì tốt các chương trình tín dụng bàn giao là cho vay hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm, phòng giao dịch NHCSXH huyện đã triển khai 13 chương trình tín dụng với doanh số cho vay 892.524 triệu đồng, doanh số thu nợ 582.540 triệu đồng; Tổng dư nợ ủy thác qua các Hội, đoàn thể tính đến 31/5/2022 đạt 313.918 triệu đồng, tăng 306.732 triệu đồng so năm 2003, với trên 8.468 hộ vay, dư nợ là người đồng bào dân tộc thiểu số là 175.577 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 55,9% với 5.759 hộ dư nợ. Trong đó: Hội Nông dân dư nợ 95.635 triệu đồng/2.542 hộ vay vốn, chiếm 30,5% số dư nợ ủy thác; Hội phụ nữ dư nợ 120.473 triệu đồng/3.169 hộ vay vốn, chiếm 38,4% số dư nợ ủy thác; Hội Cựu chiến binh dư nợ 64.110 triệu đồng/1.700 hộ vay vốn, chiếm 20,4% số dư nợ ủy thác và Đoàn Thanh niên dư nợ 33.700 triệu đồng, chiếm 10,7% số dư nợ ủy thác.

Vốn vay của NHCSXH huyện Mang Yang đã góp một phần không nhỏ giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác phát triển sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Là một trong những hộ thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện, ông Trần Đình Lý – Thôn Nhơn Tân, xã Đăk TaLey, huyện Mang Yang chi sẻ:

Trích âm ông Trần Đình Lý – Thôn Nhơn Tân, xã Đăk TaLey, huyện Mang Yang: “Ngân hành chính sách đã hộ trợ cho tôi vay được một số vốn về chăm sóc cây cà phê, còn một ít nữa tôi cho con ăn học, nên nay thi điều kiện của gia đình tôi đã ổn định hơn”

Nhờ sự linh động trong việc triển khai các chương trình tín dụng, quy mô tăng trưởng vốn vay năm 2022 đã gấp 43,68 lần so với cuối năm 2003, bình quân mỗi năm tăng 23,69%. Riêng 03 chương trình giảm nghèo có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong xã hội là chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo chiếm 54,2% tổng dư nợ, đã lấp đầy “khoảng trống” chính sách đảm bảo cho hộ nghèo giảm nghèo bền vững. Chất lượng tín dụng không ngừng được nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,1%/ tổng dư nợ.

Đặc biệt NHCSXH huyện cùng với các Hội đoàn thể, chính quyền cấp xã đã xây dựng được mạng lưới tổ TK&VV đến 100% các thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Đây được xem là cánh tay nối dài của NHCSXH trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội, là cầu nối giữa ngân hàng đến các thôn, làng, tổ dân phố nhằm đưa vốn tín dụng chính sách đến tận tay các đối tượng được thụ hưởng kịp thời, thuận lợi, bảo đảm công khai, dân chủ, tạo hiệu quả kinh tế, chính trị, xã hội và quản lý, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ vay tại cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 189 tổ TK&VV, trong đó có 181 tổ tốt, 8 tổ khá, không có tổ trung bình và yếu kém.

“Nguồn vốn là Hội LHPN xã Đăk Yă được NHCSXH ủy thác đến thời điểm hiện nay được 7 tổ, với tổng dư nợ hơn 9 tỷ. Nguồn vốn này được người dân trên địa bàn đầu tư đúng mục đích, từ nguồn vốn đó đã mang lại hiệu quả cho người dân để đầu tư sản xuất, hàng năm các hộ đã thoát được nghèo và cận nghèo”

Để có được những kết quả trên là nhờ phối hợp chặt chẽ giữa NHCSXH huyện với các phòng, ban, ngành, các tổ chức Hội, đoàn thể nhận ủy thác, lồng ghép với hoạt động hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, khoa học công nghệ... Từ đó đã giúp cho người dân sử dụng vốn có hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, NHCSXH huyện đã kịp thời điều chỉnh giảm lãi suất cho vay theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với một số chương trình tín dụng ưu đãi, giúp người nghèo giảm chi phí sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh thời gian thoát nghèo. Những chính sách mới này đã tiếp thêm sức mạnh để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

“Phòng giao dịch đã phối hợp với các Hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác nắm được, để phục hồi sản xuất, ổn định đời sống, kiểm tra đôn đốc và rà soát để cho các đối tượng thuộc nghị quyết số 11 đúng đối tượng, công khai minh bạch cũng như là không để lợi dụng chính sách này. Phòng giao dịch cũng đã phối hợp với các Hội, đoàn thể, các ban ngành kiểm tra, đôn đốc các địa phương để cho toàn bộ 100% hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo biết và được tiếp cận vay vốn ngân hàng chính sách”  

Có thể thấy những kết quả đạt được của NHCSXH là hết sức to lớn, toàn diện, tạo cơ hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với dịch vụ tín dụng Nhà nước. Đồng thời kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo tại địa phương./.
                                                                                                                          Minh Hiển - TTVHTT

Các tin khác