Giới thiệu   |   Liên hệ 

Hiệu quả từ Dự án giảm nghèo tại xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang

05/01/2020

Thưa quí vị và các bạn! Qua 5 năm triển khai thực hiện, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tại xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giúp cho người nghèo trên địa bàn xã hưởng lợi có thêm điều kiện để từng bước ổn định và nâng cao cuộc sống.

Trước đây, gia đình anh Duân làng Đăk Pết, xã Đăk Trôi huyện Mang Yang dù cố gắng làm ăn song cái nghèo mãi đeo bám. Năm 2017, gia đình anh được hỗ trợ 50 con ngan từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong quá trình chăm sóc, gia đình cũng được các cơ quan ban ngành chuyên môn theo sát hướng dẫn, đồng thời anh còn tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc vật nuôi. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn ngan lớn nhanh, phát triển tốt, mỗi năm gia đình anh bán ra thị trường khoảng 10-20 con. Cũng từ hiệu quả mô hình chăn nuôi ngan, gia đình anh tiếp tục được dự án giảm nghèo đầu tư trồng dứa. Đến nay, 2 sào dứa của gia đình anh phát triển tốt đã mở ra một hi vọng tiếp theo để gia đình anh từng bước ổn định cuộc sống. Trong tết Canh Tý 2020 gia đình anh ăn tết sẽ vui hơn. Anh Duân làng Đăk Pết, xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang cho biết:

 “Từ dự án cho tôi dứa, nuôi ngan chúng tôi rất là vui. Tôi rất cảm ơn nhà nước quan tâm giúp chúng tôi kĩ thuật, cách bón phân. Được dự án hỗ trợ chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo

Cùng với các tiểu dự án sinh kế như: Nuôi gia súc, gia cầm, hỗ trợ cây trồng... năm 2016 dự án còn đầu tư xây dựng 1 đường giao thông đi vào khu sản xuất làng Đăk Pết và làng Tơ Bla với tổng chiều dài gần 2 km. Tổng kinh phí dự án này trên 2 tỷ đồng, với trên 400 hộ gia đình hưởng lợi trực tiếp. Từ khi có con đường bê tông vào khu sản xuất rộng gần 60 ha của làng Đăk pết, 198 hộ dân nơi đây rất phấn khởi vì việc đi lại, giao lưu, buôn bán, vận chuyển nông sản từ khu sản xuất về nhà trở nên dễ dàng  và nhanh chóng, qua đó góp phần giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và nâng cao thu nhập cho bà con nơi đây. Anh Thung, làng Đăk Pết, xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang nói: “Con đường này mới làm xong, nhân dân hiến đất làm đường để góp phần năng cao đời sống kinh tế của bà con như chở mì, lúa thuận lợi để bà con dân làng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”

Sau hơn 5 năm triển khai, dự án đã đầu tư 18 công trình cơ sở hạ tầng, trong đó: 4 công trình xây dựng mới, 12 công trình sửa chữa, 2 công trình cộng đồng thực hiện. Thực hiện hợp phần phát triển sinh kế, đã có 23 nhóm được triển khai, tập trung chủ yếu vào các mô hình như: chăn nuôi gà, heo, dê, ngô, trồng đậu phụng…tổng kinh phí 2 hợp phần xây dựng và phát triển sinh kế khoảng trên 7 tỷ đồng.

Bên cạnh xây dựng và hỗ trợ sinh kế cho người dân, xã còn phối hợp với các ban ngành mở được 50 lớp tập huấn hưỡng dẫn khoa học kĩ thuật cho người dân chăm sóc ngô, lúa và  chăn nuôi  các loại gia súc, gia cầm như: vịt, dê, heo. Vì vậy, với những hiệu quả thiết thực mà các tiểu dự án phát triển cơ sở hạ tầng và sinh kế  mang lại,  không chỉ  làm thay đổi cơ bản bộ mặt kinh tế nông thôn vùng dân tộc thiểu số, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, tính đến  cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống 31% theo tiêu chí mới. Anh Trịnh Văn Bình- cán bộ địa chính nông nghiệp xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang nói:
 “ Đối với các dự án phát triển sản xuất có những liên kết như liên kết và tiêu thụ lúa 3 chăm liên kết TNHH công ty 3 chăm Gia Lai, liên kết cây chanh dây với công Ty Đồng giao. Ngoài ra, có liên kết 10 hecta sản xuất dừa với công ty đồng giao năm 2018 đó là 3 liên kết chính sản xuất trên địa bàn xa

 Từ hiệu quả dự án GNTN trên địa bàn xã Đăk Trôi đã có nhiều đổi thay tích cực. Tin rằng, thời gian tới cán bộ và nhân dân xã Đăk Trôi sẽ sử dụng và phát huy hiệu quả các công trình từ dự án. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân có ý thức tự lực vươn lên trong phát triển sản xuất, qua đó góp phần nâng cao mức sống, tiến tới xóa đói giảm nghèo bền vững./.

                                                                  T/h: Ngọc Kim- Thanh Xuyên-Minh Hoàn-Phan Hạnh
 

Các tin khác