Giới thiệu   |   Liên hệ 

Mang Yang nhân rộng mô hình nhất thể hóa Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn

12/06/2019
Thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, hàng năm BTV huyện ủy Mang Yang đều xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp  để nhân rộng mô hình đến các xã, thị trấn. Với phương châm “Dân có tin, Đảng mới cử” và "Đảng cử, dân bầu", hiện nay, trong số 80 thôn, làng, tổ dân phố sau khi được sáp nhập, có 21 Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, chiếm 26%, so với tổng số bí thư chi bộ đương nhiệm trên địa bàn. Các địa phương còn lại hiện nay đã rà soát nhân lực hiện có, tìm những đảng viên được quần chúng nhân dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn, tiến tới bầu là bí thư chi bộ. 

Bà Dương Thị Thu sinh năm 1953 đảm nhiệm vị trí Bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng thôn H’ra của xã Đăk Jrăng đã 14 năm nay, kể từ khi địa phương này chưa đẩy mạnh chủ trương nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đến cơ sở. Kinh nghiệm và năng lực để đảm nhiệm một lúc 2 vai đối với người phụ nữ này có lẽ ít ai sánh kịp. Hơn ai hết, bà là người hiểu rõ những vất vả, khó khăn và cả những thuận lợi khi đảm nhiệm vai trò Bí thư kiêm trưởng thôn. Bà Dương Thị Thu, Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng thôn H’ra, xã Đăk jrăng, MangYang nói:Một lúc 2 vai thì công việc nhiều nhưng cái thuận hơn cả chính là chủ trương Nghị quyết được đưa đến dân nhanh  hơn. Nếu trước kia phải tổ chức họp 2-3 lần thì nay sẽ tiết kiệm, chỉ 1 lần là được. Rồi cần có sự ủng hộ của mọi người, mình cố gắng một chút là được.

Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình Bí thư kiêm trưởng thôn như trường hợp bà Dương Thị Thu, huyện Mang Yang sẽ cần rất nhiều nguồn lực và giải pháp cụ thể. Hiện nay, trong số 80 thôn, làng, tổ dân phố sau khi được sáp nhập, có 21 Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, chiếm 26%, so với tổng số bí thư chi bộ đương nhiệm trên địa bàn. Huyện cũng đã phát triển 47,5% số Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên. Thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, hàng năm BTV huyện ủy Mang Yang đều xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cần thiết để nhân rộng mô hình đến các xã, thị trấn. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, chủ trương được lồng ghép, đẩy mạnh thực hiện theo tinh thần Nghị quyết TW6, khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; sáp nhập các thôn, làng, tổ dân phố, phấn đấu 70% số Bí thư- trưởng thôn trên địa bàn sẽ được nhất thể hóa vào năm 2020. Ông Nguyễn Đồng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk jrăng, Mang Yang cho biết: Để mà thực hiện tốt hơn nữa chủ trương này trong thời gian tới thì đảng ủy xã đang tập trung vào những giải pháp cụ thể. Trong đó quan tâm đến việc cơ cấu, quy hoạch vào cấp ủy những đồng chí có năng lực, uy tín. Cùng với đó đào tạo, bồi dưỡng, để phấn đấu đến năm 2020 100% các thôn làng đều nhất thể hóa được chức danh này.

Tuy nhiên, với đặc thù của huyện có 52% đồng bào DTTS, trình độ dân trí không đồng đều, phần lớn những người đảm nhiệm chức danh trưởng thôn vẫn chưa phải là đảng viên, lại cao tuổi thì việc tìm được người đảm nhiệm cùng lúc 2 chức danh gặp nhiều khó khăn. Cùng với nhiệm vụ được quy định, công việc của Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn còn thêm phần áp lực khi huyện đang đứng trước yêu cầu sáp nhập, tinh gọn hệ thống chính trị, cùng với đó là cải thiện, nâng cao chất lượng chương trình trọng tâm phát triển kinh tế- xã hội…tất cả đều phải được triển khai đến nhân dân kịp thời thông qua tổ chức chi bộ đảng cơ sở. Nhiều nơi trên địa bàn huyện đang tập trung xây dựng nông thôn mới, khối lượng công việc nhiều, mà phụ cấp chưa tương xứng nên nhiều đảng viên không mặn mà khi đảm nhận một lúc 2 vai. Đây cũng là những thách thức cần giải pháp phù hợp mà Mang Yang cần tính toán để có thể hoàn thành mục tiêu như  yêu cầu Đại hội Đảng bộ đề ra. Bà Lê Thị Thu, Bí thư kiêm trưởng thôn Linh Nham, xã Đăk jrăng, huyện Mang Yang cho biết thêm:Thực tế thì chúng tôi cũng cố gắng làm theo năng lực và nhờ có sự ủng hộ của các đảng viên trong chi bộ cũng như nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên cũng rất mong sẽ được đi tham quan học tập kinh nghiệm ở những nơi có cách làm hay, mô hình tốt để có thể làm gì đó giúp dân mình. Cũng mong có được chế độ, phụ cấp phù hợp để động viên.
Ông Nguyễn Văn Thăng, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Mang Yang cho biết: Huyện vừa chỉ đạo, vừa động viên cho anh em. Tuy nhiên huyện còn nghèo, một số chế độ chưa được cải thiện, huyện chưa thực hiện được, sẽ có đề xuất để thực hiện tốt trong thời gian tới 2 chức danh này. Phấn đấu đến năm 2020 huyện có 100% bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.
 
Ngoài công tác tư tưởng, để mô hình thực sự chất lượng, phát huy hiệu quả, Mang Yang cũng cần sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền nhằm làm tốt công tác nhân sự phù hợp đảm bảo sự đồng thuận. Cùng với đó ban hành quy chế, quy định rõ chức năng nhiệm vụ của Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, có chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ này./.
 
                                                                                                                  T/h: Thanh Thủy - GĐ TT,VHTT&TT
 
 

Các tin khác