Giới thiệu   |   Liên hệ 

Nỗ lực xóa đói giảm nghèo ở làng ĐêBơTưk

18/09/2019
Thưa quí vị và các bạn! Đê Bơ Tưk là làng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn ở xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang. Sau 2 năm thực hiện kế hoạch “Phát triển kinh tế xã hội làng Đê Bơ Tưk, giai đoạn 2017- 2020” của UBND huyện Mang Yang, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, ban ngành của huyện, xã, đặc biệt là nỗ lực của bà con dân làng, đời sống kinh tế-xã hội của làng Đê Bơ Tưk đã có sự chuyển biến tích cực.

Làng ĐêBơTưk, xã ĐăkJơTa, huyện Mang Yang là làng căn cứ cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến Pháp và chống Mĩ, có 155 hộ, với 697 nhân khẩu, trong đó người đồng bào dân tộc Bahnar chiếm 99%. Thực hiện kế hoạch “Phát triển kinh tế xã hội làng Đê Bơ Tưk, giai đoạn 2017- 2020”, trong 2 năm qua, bằng nguồn hỗ trợ từ các chương trình của Trung ương, của tỉnh, huyện và xã đã đầu tư 5 tỷ đồng để làng Đê Bơ Tưk xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng như Nhà sinh hoạt cộng đồng, công trình thủy lợi, đường giao thông nông thôn, trường học…

 Cùng với  đầu tư sở hạ tầng, huyện chú trọng hỗ trợ sản xuất để tạo sinh kế cho người dân, hỗ trợ cây, con giống, phân bón; Các ngành, các cấp cũng đã hỗ trợ 18 con bò sinh sản, 14 tấn phân bón, hỗ trợ giống lúa, cà phê cho các hộ sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Arưng là hộ gia đình chính sách nghèo trong làng , được huyện, xã đặc biệt quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở, và hỗ trợ bò sinh sản để giúp gia đình ông ổn định chỗ ở và có điều kiện phát triển kinh tế. Từ hộ nghèo đặc biệt khó khăn, nhà ở tạm bợ, dột nát, không có đất sản xuất đến nay, nhờ sự giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền, các ngành,  gia đình ông đã có cuộc sống tương đối ổn định. Ông  ARưng  chia sẻ:

 “Đi bộ đội về được nhà nước làm cho cái nhà, cho một con bò, giờ phát triển được 5 con rồi, gia đình rất mừng, cố gắng nuôi để phát triển thêm, để có kinh tế. Mấy năm nay trong làng bà con trồng bời lời, một số hộ trồng tiêu, cà phê, nhưng gió quá nó rụng hết(quả rụng hết). Từ năm 2019, dân trồng bời lời, bạch đàn, tràm, keo… Bây giờ đời sống bà con đỡ khổ hơn rồi”

Cùng với việc hỗ trợ cây, con giống, vật tư phân bón cho nhân dân sản xuất, các ngành chức năng, UBMTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền vận động bà con làng Đê Bơ Tưk thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế. Xã ĐakJơTa đã triển khai các mô hình chăn nuôi gà, cải tạo vườn tạp trồng rau xanh, trồng cà phê…nhằm chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để nhân dân nắm bắt và áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho 97 hộ vay trên 1 tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Song song với tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, công tác giáo dục, an sinh xã hội được chú trọng quan tâm. Mặt trận tổ quốc các cấp đã hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết. Huyện đã đầu tư xây dựng phòng học bán trú dân nuôi và hỗ trợ tiền ăn để học sinh trong làng được ăn ở tại trường. Các đơn vị đứng chân trên địa bàn đã tặng 5 xe đạp, nhận đỡ đầu 3 học sinh mồ côi cha mẹ; hỗ trợ kinh phí cho 10 hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh. Đồng thời, hỗ trợ hàng ngàn ngày công xây dựng bếp ăn bán trú, đắp bờ kè, vệ sinh đường làng ngõ xóm, tu sửa giọt nước, đào hố rác…nhằm tạo nếp sống văn minh cho bà con trong làng.

Bằng nhiều nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh, của huyện đã  tập trung dồn sức cho làng Đê Bơ Tưk phát triển kinh tế, xã hội, đời sống của người dân đang từng bước thay đổi.Ông Nguyễn Văn Sinh chủ tịch UBMTTQ xã Đak Jơ ta cho biết:

: “Làng Đê BơTưk là làng đặc biệt khó khăn nhân xã ĐakJơ Ta  nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung qua nghị quyết phát triển kinh tế xã hội của Huyện Đảng bộ, Đảng bộ xã đã chỉ đạo mặt trận và các đoàn thể tập trung giúp đỡ làng ĐêBơTưk về mọi mặt về phát triển kinh tế cũng như an sinh xã hội. Đến nay, người dân làng ĐêBơTưk đã tiếp cận cũng như nhận thức được, biết chăm lo áp dụng KHKT trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng lúa nước. trong chăn nuôi đã làm chuồng  trại, kinh tế ngày càng phát triển  hơn. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng”

Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã và ý thức nỗ lực vươn lên của bà con dân làng, sau 2 nămthực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội dành cho làng đặc biệt khó khăn, đời sống kinh tế-xã hội của làng ĐêBơTưk đãcó bước phát triển, tỷ lệ hộ nghèo của làng từ 90,64% năm 2017 giảm còn 75,48% năm 2019./.

                                                                                                                      Thanh Xuyên - TTVHTTTT
 
 

Các tin khác