Giới thiệu   |   Liên hệ 

HUYỆN MANG YANG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2018)

01/08/2018
Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp đã âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa. Với tinh thần quật cường, kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững nền độc lập cho đất nước, toàn quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng chống lại quân xâm lược. Trong cuộc kháng chiến khốc liệt đó, nhiều chiến sĩ, đồng bào ta đã bị thương và vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Nỗi đau bao trùm lên toàn dân tộc, nhiều gia đình mất đi cả chồng và các con.

Để góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của gia đình các chiến sĩ, đồng bào, đầu năm 1946 Chính quyền Việt Nam đã vận động thành lập một tổ chức, lấy tên gọi là Hội giúp binh sĩ tử nạn và Chủ tịch Hồ Chí Minh được mời làm Hội trưởng. Tháng 6/1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Hội Phụ nữ cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha thông tin tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ - Thái Nguyên, bàn về việc thực hiện chỉ thị của Hồ Chủ tịch chọn ngày kỷ niệm thương binh Liệt sĩ và bảo vệ công tác thương binh liệt sĩ. Sau khi xem xét, Hội nghị đã nhất trí lấy ngày 27/7/1947 làm "Ngày Thương binh toàn quốc", đến tháng 7 năm 1955, Đảng và Nhà nước quyết định đổi "Ngày Thương binh toàn quốc" thành "Ngày Thương binh - Liệt sỹ" để ghi nhận những hy sinh, lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho chiến thắng vẻ vang của toàn dân tộc. Từ năm 1975, ngày 27/7 hàng năm chính thức trở thành "Ngày thương binh - Liệt sỹ" của cả dân tộc.
           
Phát huy truyền thống “Hiếu nghĩa bác ái”, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, thống nhất tự do của Tổ quốc vì hạnh phúc của nhân dân, Đảng và nhà nước đã ban hành nhiều chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng.

Cùng với nhân dân cả nước nói chung và nhân dân toàn tỉnh Gia Lai nói riêng, trong những năm qua với sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và toàn xã hội, công tác tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công với Cách mạng của huyện Mang Yang đạt được nhiều thành tích, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công trên địa bàn, thực hiện tốt việc “đền ơn đáp nghĩa ” chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đây là những việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhằm động viên kịp thời các đối tượng chính sách, tạo điều kiện để họ tiếp tục cống hiến sức lực của mình cho xã hội như lời Bác Hồ đã từng dạy “Thương binh tàn nhưng không phế ”.

Thiết thực kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ trong những ngày vừa qua huyện Mang Yang đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018)

Công tác tuyên truyền:
Từ ngày 20/7 đến hết ngày 31/7, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện treo 80m băng rôn qua đường và gần 20 lượt cờ tuyên truyền kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018).

Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện xây dựng 01 phóng sự, 05 tin bài và tiếp sóng đài địa phương tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực người có công đến các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền ý nghĩa về công tác thương binh liệt sĩ, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”…

Chương trình giao lưu văn nghệ
Tối ngày 25/7/2018, Huyện đoàn Mang Yang phối hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tổ chức Đêm giao lưu văn nghệ kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018), 50 năm chiến thắng ngã ba Đồng Lộc 24/7/1968 – 24/7/2018).

Chương trình gồm các tiết mục đến từ các đoàn xã, đội văn nghệ xung kích huyện và 5 đơn vị Đoàn cơ sở các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn (K896, K897, Trung tâm kiểm định Đạn dược T265, Trại Giam Gia Trung, Lữ đoàn pháo binh 40 và Công an huyện). Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Văn Tha – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện, thủ trưởngcác đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn huyện, và đặc biệt là hơn 200 bạn đoàn viên thanh niên đến từ các tổ chức cơ sở đoàn, đoàn các đơn vị lực lượng vũ trang , các em thanh thiếu nhicùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện cũng về tham dự.
12.png
Tiết mục múa “Mẹ Việt Nam anh hùng”. BD: Đội văn nghệ xung kích huyện

Chương trình đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, để những người con Mang Yang hôm nay, một lần nữa được sống trong không khí của một thời đạn bom hoa lửa. Từ đó, nhắc cho thế hệ trẻ thanh niên Mang Yang hôm nay ngày càng cố gắng hơn nữa để xứng đáng với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập dân tộc.

Lãnh đạo huyện đi thăm và tặng quà cho gia đình chính sách Người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện

Từ ngày 24/6 đến ngày 26/6/2018, UBND huyện Mang Yang thành lập 01 đoàn cùng với lãnh đạo tỉnh và 08 đoàn lãnh đạo huyện đi thăm, tặng quà 05 gia đình người có công tiêu biểu; 157 gia đình chính sách trên địa bàn 12 xã, thị trấn; 04 suất Mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng lực lượng vũ trang; 08 suất đối tượng chính sách người có công là Thương binh, Bệnh binh, con Liệt sĩ đang làm việc ở các cơ quan, đơn vị huyện. Tổng số 169 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000đ.
 
Đây là việc làm ý nghĩa bày tỏ sự ghi nhớ những công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc.
 12-(1).png
Đồng chí Nguyễn Văn Thăng – UVTV, Trưởng BTC HU
thăm và tặng quà hộ gia đình chính sách xã Đak Jơta

Tại nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện bày tỏ mong muốn thương binh, bệnh binh chăm sóc giữ gìn sức khỏe, góp phần động viên con cháu noi gương các thế hệ cha anh, tiếp tục đóng góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng phát triển văn minh, giàu mạnh.

Thắp nến tri ân các Liệt sĩ
Tối ngày 26/7/2018, Huyện đoàn Mang Yang phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tổ chức Chương trình thắp nến tri ân tại 03 địa điểm: Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hra, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và Đền tưởng niệmcác Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn Bộ binh 95.

Tại buổi lễ, hơn 200 đại biểu là các đoàn viên thanh niên thuộc đoàn xã, thị trấn, các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc, các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn huyện và các em học sinh đã cùng nhau ôn lại lịch sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.
       
       
 

Một số hình ảnh tại Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ xã Hra
 
Lễ thắp nến tri ân là hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân tưởng nhớ công lao của các thế hệ đi trước đã ngã xuống cho sự bình yên của Tổ quốc, thể hiện lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ
Sáng ngày 27/7/2018, UBND huyện Mang Yang đã tổ chức Lễ viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ và Đền tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn Bộ binh 95. Tham dự Lễ viếng có các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo các đơn vị LLVT đứng chân trên địa bàn huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; đại diện Người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện; đại biểu, cán bộ, công chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố, hộ gia đình chính sách và tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị trấn.
12-(2).png
Tại buổi lễ, các đại biểu đã thành kính đặt vòng hoa, dâng hương bày tỏ lòng biết ơn những đóng góp của các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh qua các thời kỳ chiến tranh mang lại độc lập tự do cho dân tộc.

Phát huy đạo lý “ uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cán bộ và nhân dân huyện Mang Yang quyết tâm đưa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trở thành một nét đẹp trong đời sống thường nhật của mỗi người. Đền đáp xứng đáng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh cho cuộc sống hoà bình, tự do, ấm no, hạnh phúc của dân tộc Việt Nam ngày hôm nay./.

                                                                                              Nguyễn Vững -  Phòng VH&TT huyện

Các tin khác