Giới thiệu   |   Liên hệ 

Khám phá Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

11/06/2014
Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cách thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai khoảng 60km phía Đông Bắc, nằm trong khu vực giữa Đông và Tây của dãy Trường Sơn. Được biết, vườn lấy tên Kon Ka Kinh dựa theo tiéng Bahnar “Kông Kah King”tên đỉnh núi cao nhất, cao 1.748m so với mực nước biển. Đỉnh núi này còn được mệnh danh là “nóc nhà của tỉnh Gia Lai”.

Vườn Quốc gia Kon Kah Kinh nằm ở thung lũng sông Ba có độ cao từ 570m tới 1.748 m (đỉnh Kông Ka Kinh), thuộc các huyện Kbang, Đak Đoa và Mang Yang. Khí hậu nơi đây mát mẻ quanh năm với nhiệt độ trung bình 18- 2000C. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong vùng hiện có trên 652 loài thực vật (trong đó, khoảng 110 loài có thể dùng làm dược liệu), 42 loài thú, 160 loài chim, hơn 51 loài bò sát, ếch nhái và gần 210 loài bướm. Vườn quốc gia Kon Ka Kinh cùng với Ba Bể, Chư Mom Ray và Hoàng Liên là 4 vườn quốc gia của Việt Nam và là một trong số 27 vườn của khu vực Đông Nam Á được công nhận là vườn di sản ASEAN.

Vườn quốc gia Kon Ka Kinh rộng gần 42.000ha, trong đó có 2.000ha rừng hỗn giao giữa các loài cây lá rộng và lá kim, có các loài cây quý hiếm như pơ-mu, trắc, chò đãi, kim giao... Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam có kiểu rừng hỗn giao này. Những loài cây dây leo dài ngoằng, chằng chịt trong rừng thoạt đầu có thể làm khách du lịch hơi khó chịu vì vướng víu. Nhưng chính những mạng dây leo này là những nhịp cầu nối tự nhiên giữa các tầng tán rừng để các loài động vật nhỏ di chuyển, sinh sống, là điều kiện thuận lợi tạo nên sự đa dạng sinh học cho rừng. Xen lẫn với những cây cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm, cao vài chục mét chĩa thẳng lên trời xanh là những thảm thực vật xanh muốt, những bông hoa đủ hình thù, màu sắc và thường thay đổi màu phụ thuộc vào độ cao, vào mật độ ánh sáng nơi chúng sinh sống.
 
Nguồn thức ăn dồi dào, hệ sinh thái tự nhiên được bảo vệ khá tốt đã giúp Kon Ka Kinh thu hút và bảo tồn nhiều loài động vật quý. Ngoài các loài thú hoang dã (vốn đang trên đường tuyệt chủng ở nhiều nơi khác) như mèo gấm, báo gấm, báo lửa, hổ... Tại đây có các loại mang lớn, mang Vũ Quang, mang Trường Sơn (có tên trong Sách đỏ của Việt Nam và thế giới). Đi giữa rừng, thỉnh thoảng, du khách bắt gặp những con vượn đen má, những chú voọc chà vá chân xám (một trong những loài linh trưởng đẹp nhất thế giới) hồn nhiên đùa giỡn, kiếm ăn giữa các tán cây. Ngoài các loài chim đặc hữu như khướu đầu đen, khướu mỏ dài, khướu đầu xám, trèo cây mỏ vàng, gà lôi vằn... Thì loài chim được xem là biểu tượng của Vườn Quốc gia này là khướu Kon Ka Kinh (còn gọi là khướu tai hung). Loài chim quý này được phát hiện lần đầu tiên tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và cũng mới được phát hiện trong vòng 30 năm trở lại đây ở châu Á. Vì thế, chim được mang luôn tên của khu vườn này.
 
Loài chim khướu vằn đầu đen tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh
 
Sức hấp dẫn của khu Vườn Quốc gia Kông Kah Kinh ở hệ thống sông, suối, thác, ghềnh tự nhiên tuyệt đẹp như: thác đak Pooc, suối Knia, Đak Kơ Bưng, thác Đak Pooc... Thác 95 nổi tiếng và đẹp nhất - có độ cao khoảng 40m. Nhìn từ xa thác 95 giống như một dải lụa trắng lượn lờ theo những giai điệu của đại ngàn trên nền rừng xanh thẳm. Vào mùa hè, dòng nước mát lành của các thác nước làm không khí lúc nào cũng mát mẻ. Leo lên đỉnh Kon Ka Kinh nhìn xung quanh, du khách sẽ cảm nhận được sự hùng vĩ của núi rừng Trường Sơn: Những ngọn núi cao bao phủ bởi mây mù, những dòng thác từ trên cao ào ào tung bọt trắng xóa, vọng lại tiếng gầm của thú rừng hoang dã xen lẫn tiếng hót gọi bạn, tìm nhau của loài chim...

Không chỉ có hệ động thực vật đa đạng, phong phú và cảnh quan hùng vĩ, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh còn có vai trò bảo vệ lưu vực đầu nguồn của các con sông lớn như sông Ba, sông Đak Pne, đảm bảo nguồn nước tưới cho hàng ngàn héc- ta cà phê, hồ tiêu và đất sản xuất nông nghiệp của hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum...

Hiện Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đang khai thác và triển khai nhiều các tuyến du lịch như:
- Du lịch tham quan di tích - thắng cảnh:

+ Tuyến Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh - thác Ba tầng: Tham quan các cảnh quan thiên nhiên, các kiểu rừng kín hỗn giao lá rộng + lá kim mưa ẩm nhiệt đới, đặc biệt là tham quan thác Ba Tầng cao trên 40 m và cây thông 5 lá cổ thụ.

+ Tuyến Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh - đỉnh núi Đá Trắng: Tham quan các mẫu chuẩn sinh thái rừng đặc trưng nguyên sinh , các loài động vật quý hiếm và khối đá trắng khổng lồ khoảng 100 m2. Đặc biệt là đứng trên đỉnh Đá Trắng nếu thời tiết thuận lợi có thể xem bao quát cảnh đẹp của rừng núi xung quanh và có khả năng thấy Vọoc Chà Vá chân xám (đây là 1 loài linh trưởng quý hiếm, đặc hữu của Việt Nam).

+ Tuyến Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh - Vườn thực vật - Khu cứu hộ động vật hoang dã và phát triển sinh vật: Tham quan các loài động thực vật được sưu tập tại Vườn thực vật và khu cứu hộ động vật hoang dã.

- Du lịch khám phá chinh phục: Đây là tuyến du lịch đặc biệt nhất và hấp dẫn nhất ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Tham gia tuyến này du khách sẽ có được cảm giác tuyệt vời khó quên với việc chinh phục đỉnh Kon Ka Kinh cao 1.748 m. Đối với những du khách đam mê khám phá và thích chinh phục các đỉnh cao thì không thể bỏ qua cơ hội được tham gia tuyến du lịch này. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những cảnh đẹp của rừng nguyên sinh, những cây cổ thụ nghìn năm tuổi, đứng trên đỉnh Kon Ka Kinh quanh năm mây bao phủ có thể nhìn được bao quát một vùng rừng núi rộng lớn xung quanh và cả tỉnh Gia Lai nếu trời nắng đẹp. Đây là một tuyến du lịch dành cho những du khách muốn khẳng định mình về sức khỏe dẻo dai, ý chí bền bỉ và niềm đam mê khám phá tuyện vời.

- Du lịch lễ hội: Tuyến du lịch tham quan bản sắc văn hóa dân tộc Bahnar ở xã Kroong, xã KonPne. Tại đây du khách sẽ khám phá được bản sắc văn hóa độc đáo trong phong tục, tập quán được duy trì hầu như còn nguyên vẹn của đồng bào dân tộc Ba Na, đặc trưng cho vùng Tây Nguyên.

- Du lịch dựa vào cộng đồng vì người nghèo: Tuyến du lịch đi các thôn bản của đồng bào dân tộc thiểu số, nơi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn của các xã trong vùng đệm Vườn Quốc gia nhằm mục tiêu xóa đói giảm nghèo, ổn định kinh tế, giảm sức ép đối với đa dạng sinh học nơi đây.

- Du lịch nghỉ dưỡng: Tại khu dịch vụ Hành chính Vườn Quốc gia, nơi đây có không khí trong lành, mát mẻ và gần các cảnh quan thiên nhiên, rất thích hợp cho việc nghỉ dưỡng cuối tuần của du khách. Tại đây, du khách có thể dễ dàng tham gia các loại hình du lịch khác như: Du lịch văn hóa, tham quan di tích thắng cảnh và du lịch dựa vào cộng đồng vì người nghèo.

Đến với Kon Ka Kinh là đến với các làng bản của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên, đặc biệt là những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của người Bahnar hiện vẫn được lưu giữ như thuở sơ khai...

Để khai thác các tiềm năng còn để ngỏ, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đang tiến hành xây dựng dự án đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Trong tương lai, đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.
                                                                                                                                       Nguyễn Vững

Các tin khác