KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 – 03/02/2023)

02/03/2023
Trong không khí vui tươi, phấn khởi xuân Quý Mão 2023, mỗi người dân Việt Nam càng tự hào hướng đến kỷ niện 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023). 
Theo dòng lịch sử 93 năm qua, kể từ ngày thành lập cho đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, trong tư cách người lãnh đạo cách mạng và là người con trung hiếu của Tổ quốc và nhân dân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đưa dân tộc ta thoát khỏi kiếp nô lệ, giành được độc lập tự do và đang vươn tới đỉnh cao của vinh quang, hạnh phúc. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng lãnh đạo nhân dân tổ chức được nhiều cuộc kháng chiến với qui mô rộng lớn và giành được những thắng lợi to lớn đầu tiên là cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám, đập tan ách thống trị của chủ nghĩa thực dân kéo dài hơn 80 năm ở nước ta, giành chính quyền toàn quốc, lập nên nước Việt Nam dân chủ Cộng hoà nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.
Tiếp sau đó, từ 1945 đến 1975, trước mưu toan của chủ nghĩa thực dân cũ, rồi chủ nghĩa thực dân mới gây ra chiến tranh xâm lược hòng áp đặt trở lại ách thống trị của chúng, Đảng ta lại một lần nữa động viên toàn dân tộc đứng lên tiến hành hai cuộc kháng chiến cứu nước, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, thắng lợi của cuộc kháng chiến thứ nhất, đánh dấu bằng chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ và đưa miền Bắc tiến lên trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của cuộc kháng chiến lần thứ hai, kết thúc bằng cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh, đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước với nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, phát triển sang nền kinh tế đa dạng, có tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ ngày càng lớn. Quy mô nền kinh tế đạt trên 413 tỷ USD, đứng thứ 5 ASEAN, 14 châu Á, 37 thế giới. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 3.800 USD năm 2022. Đại hội XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, đưa nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt mức thu nhập trung bình thấp. Mục tiêu đến năm 2030, năm Đảng ta kỷ niệm 100 năm thành lập, nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Ngày 01/10/1945, Chi bộ đầu tiên của tỉnh Gia Lai được thành lập tại Trường Tiểu học Việt – Pháp, thị xã Pleiku gồm 09 đảng viên, do đồng chí Nguyễn Đường làm Bí thư chi bộ, đồng thời đây cũng là Ban vận động thành lập Đảng bộ tỉnh Gia Lai. Trước yêu cầu cấp thiết phải có tổ chức Đảng lãnh đạo phong trào và xây dựng chính quyền trong toàn tỉnh, ngày 10/12/1951 Đảng bộ Đảng Cộng sản Đông Dương tỉnh Gia Lai được thành lập, lấy tên là Đảng bộ Tây Sơn.
Đảng bộ huyện Mang Yang ra đời tháng 10/1950, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc, đấu tranh kiên cường chống thực dân, đế quốc, thoát khỏi cảnh đời nô lệ, lập nhiều thành tích vẻ vang, góp phần cùng nhân dân tỉnh Gia Lai và nhân dân cả nước giành thắng lợi to lớn, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, bước đầu đạt được những thành tựu trong công cuộc đổi mới, đem lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc trong huyện.
Tháng 10/2000 theo nghị định của Thủ trướng Chính phủ, huyện Mang Yang mới được thành lập với tổng diện tích tự nhiên 112.607 ha, dân số toàn huyện hiện có 38.657 người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 60%. Xuất phát điểm về kinh tế của huyện thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất, hạ tầng còn hạn chế; trình độ dân trí thấp. Quốc phòng - an ninh cơ bản ổn định nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Hệ thống chính trị, bộ máy cán bộ từ huyện đến cơ sở vừa thiếu vừa yếu. Trải qua gần 23 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong huyện đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn từ huyện đến cơ sở. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỉ trọng nghành công nghiệp và dịch vụ ngày càng tăng, văn hoá, giáo dục, y tế được đầu tư, đời sống của nhân dân các dân tộc được quan tâm và từng bước được cải thiện; các chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện có hiệu quả.
Chặng đường 93 năm lịch sử vẻ vang của Đảng và của cách mạng nước ta, 78 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, 73 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện và 23 năm thành lập huyện; chúng ta có quyền tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà dân tộc ta nói chung, đảng bộ, quân và các dân tộc huyện nhà nói riêng đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Dưới lá cờ vinh quang của Đảng, phát huy tinh thần yêu quê hương yêu dân tộc, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Mang Yang quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả; với sức sáng tạo như “chồi non, lộc biếc”, cả dân tộc lại “xiết tay nhau đứng quanh Đảng Cộng sản Việt Nam”, nguyện thủy chung son sắc đi theo con đường của Đảng, của Bác Hồ.
 Nguyễn Thế Hùng – HUV, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ: 
1478004194_map-icon.png Địa chỉ:  Thôn 2, xã  Ayun, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.839.302
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693.839.302
1478004004_Mail.png  Email: @gialai.gov.vn

contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:
Ban biên tập: Cổng thông tin huyện Mang Yang
Chịu trách nhiệm chính: Bà Hoàng Thị Lan Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 12/GP-TTĐT ngày 29/11/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông