Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng tại các thôn, làng trên địa bàn xã Đăk Yă

09/09/2021
Xác định tầm quan trọng của Tổ COVID cộng đồng ở các thôn, làng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua là chủ trương, việc làm đúng đắn, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh thành công tại cộng đồng trên địa bàn xã Đăk Yă.Để phát huy sức mạnh của nhân dân tham gia tích cực phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, phát huy hiệu quả mô hình Tổ COVID cộng đồng. Xã Đăk Yă tổ chức tuyên truyền, huy động nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Tổ COVID cộng đồng, nhằm nhân rộng mô hình này trên toàn xã.

        1. Tổ COVID cộng đồng do Uỷ ban nhân dân cấp xã ban hành Quyết định thành lập, với số số lượng từ 03-05 người, thành phần là cán thôn, làng. Các thành viên là người dân có sức khỏe, nhiệt tình, tâm huyết. Điều hành tổ là 01 đồng chí Tổ trưởng. Mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình và có sự phân công danh sách hộ gia đình cụ thể.
        2. Các thành viên Tổ COVID cộng đồng được tập huấn, hướng dẫn chi tiết về nhiệm vụ, các quy trình, cách thức tiến hành nhiệm vụ đảm bảo an toàn theo đúng quy định về công tác phòng, chống dịch
          3. Nhiệm vụ của Tổ COVID cộng đồng được nêu đơn giản, dễ hiểu, đễ thực hiện.
          4. Hoạt động của tổ COVID cộng đồng tại các thôn, làng trên địa bàn xã
Các thành viên trong tổ sẽ đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng để thực hiện 5 nhiệm vụ sau: 
          - Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K. Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hằng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình. Cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19; tuyên truyền, vận động các gia đình và công nhân ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch. 
IMG_0985.jpg
            - Hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại, Zalo cho chính quyền địa phương và y tế xã những trường hợp nghi mắc COVID-19 phát hiện được tại các hộ gia đình như: sốt, ho, đau họng, cảm cúm, ốm mệt, viêm đường hô hấp,... để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.
         - Phối hợp, phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế; không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đi từ vùng dịch về, nhập cảnh trái phép. 
          - Trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết các trường hợp F1, F2 khi có ca bệnh trên địa bàn phụ trách; phối hợp và hỗ trợ công tác xét nghiệm đảm bảo phòng dịch và chính xác các đối tượng phải lấy mẫu. 
         - Nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống của nhân dân, công nhân về địa phương; vận động, hỗ trợ đời sống nhân dân; hướng dẫn các hộ gia đình và giám sát việc thu hoạch sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn phòng dịch. Thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban chỉ đạo cấp xã phân công. 
Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên, hằng ngày được tổ ghi chép đầy đủ vào sổ nhật ký (sổ được phát theo mẫu thống nhất trong toàn tỉnh) và gửi báo cáo qua Zalo cho xã. 
         - Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, giúp người dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội là trách nhiệm vì sức khỏe của bản thân, của gia đình mình và xã hội nên từng người dân phải tự giác thực hiện. 
         - Nắm chắc được tình hình nhân dân, tình hình dịch bệnh, đời sống của nhân dân, công nhân, những khó khăn cần giúp đỡ về an sinh xã hội, về thu hoạch sản phẩm nông nghiệp để báo cáo kịp thời cấp ủy, chính quyền địa phương hoặc chủ động bàn bạc tháo gỡ giải quyết ngay từ địa bàn dân cư, 
         Có thể khẳng định, đây là một mô hình trực tiếp gần dân, sát dân; là cầu nối trực tiếp giữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước với nhân dân; là mô hình thể hiện sâu sắc chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và là minh chứng cho thấy chiến thắng dịch là chiến thắng của nhân dân.                                    
                             Hoàng Thị Thương _VHXH

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ: 
1478004194_map-icon.png Địa chỉ:Thôn Châu Khê, Xã Đăk Ya, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.839.302
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693.839.302
1478004004_Mail.png  Email: @gialai.gov.vn

contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:
Ban biên tập: Cổng thông tin huyện Mang Yang
Chịu trách nhiệm chính: Bà Hoàng Thị Lan Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 12/GP-TTĐT ngày 29/11/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông