Giới thiệu   |   Liên hệ 

Bài 10: Tự do tôn giáo phải trong khuôn khổ pháp luật

02/10/2012
          Làng Đăk Pơ Nan xã Kon Thụp, huyện Mang Yang là làng gồm đồng bào Bahnar bị bệnh phong hiện có 63 hộ, 287 nhân khẩu. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp hơn 10 năm.Xây dựng và phát triển đời sống vật chất của đồng bào ngày được nâng lên, và đời sống tinh thần, tâm linh của dân làng cũng thay đổi.
       Dân làng Đak Pơ Nan theo đạo thiên chúa giáo. Những năm trước đây đồng bào có đạo làng Đak Pơ Nan còn ít nên thường sinh hoạt, hành lễ tại nhà ông Bơih giáo phu. Nhưng thời gian gần đây, do số lượng những người theo đạo ngày càng tăng lên, từ đó phát sinh nhu cầu xây dựng nhà nguyện tại chỗ, điều này đã làm nảy sinh thêm nhiều vấn đề xã hội liên quan.
        Sự việc trở nên phức tạp và có dấu hiệu ngày càng vi phạm pháp luật về hoạt động tôn giáo khi trung tuần tháng 9 vừa qua, Linh mục Đinh Văn Cao đã cho dân làng 04 triệu để mua cây gỗ, tấm bạt dựng lên ngôi nhà Nguyện tạm với diện tích khoảng 130m2 trước căn nhà dệt thổ cẩm xây dựng trái phép tại vườn nhà ông Bơih làng Đak Pơ Nan để làm nơi hành lễ. Trong khi địa điểm này chưa hề được quy hoạch xây dựng nơi thờ tự và chính quyền địa phương chưa cấp phép dựng nhà nguyện.
         Dựng nhà nguyện không chỉ thuần túy nhằm thỏa mãn nhu cầu tinh thần tâm linh của tín đồ, chức sắc, mà còn liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội. Việc xây dựng nơi thờ tự, không chỉ đơn thuần là việc củng cố, phát triển cơ sở vật chất của giáo hội, mà còn liên quan đến những quy định của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng. Tôn giáo và hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng ở bất kỳ quốc gia nào cũng không thể đứng ngoài pháp luật của quốc gia đó. Ông Bơih – Giáo phu phụ trách Cộng đoàn tín đồ Công giáo làng Đak Pơ Nan thừa nhận: “ Hồi trước chúng tôi làm cái nhà tạm này là trái phép, chúng tôi vi phạm pháp luật do chúng tôi không xin phép, chúng tôi tự giác tháo gỡ cây và tấm bạt. Hai linh mục và tôi đã ký cam kết là tối nay phải dỡ xong mái nhà”.
          Cuộc họp chiều ngày 21/9/2012 tại hội trường UBND xã Kon Thụp hai linh mục Nguyễn Văn Công và Đinh Văn Cao cùng giáo phụ trách Cộng đoàn tín đồ Công giáo làng Đak Pơ Nan, hai linh mục cũng đã nhận thấy việc dựng nhà tạm để hành lễ trong làng Đak Pơ Nan là việc làm sai trái, hai vị cũng đã hứa sẽ kêu gọi dân làng tự tháo dỡ trong ngày. Cũng tại cuộc họp, hai linh mục ký vào bản cam kết nếu bà con dân làng Đak Pơ Nan có nhu cầu cơi nới, xây dựng nhà tạm ở địa điểm mới làm nơi hành lễ phải được chính quyền địa phương cấp phép theo quy định của pháp luật thì mới được tiến hành.
        Cũng tại cuộc họp do ông Nguyễn Như Phi – chủ tịch UBND huyện Mang Yang chủ trì tại xã Kon Thụp vào ngày 25/9//2012 xoay quanh các vấn đề liên quan đến công tác tôn giáo trên địa bàn xã, ông nêu rõ: Nhà nước ta tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo và quyền tự do không tín ngưỡng tôn giáo, xác định rõ quyền hạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt độngtôn giáo trên các lĩnh vực quản đạo, hành đạo, truyền đạo; nơi thờ tự của các tôn giáo được Nhà nước bảo hộ; việc thành lập tổ chức tôn giáo phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Mọi hoạt động lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo đi ngược lại lợi ích của đất nước, dân tộc, gây phương hại an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội đều bị lên án, đấu tranh ngăn chặn và bị xử lý nghiêm minh.
       Qua vụ việc tại làng Đak Pơ Nan xã Kon Thụp, ông yêu cầu trong thời gian tới, cấp ủy và chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng để tín đồ chức sắc, tôn giáo nắm và hiểu rõ chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước; thấy rõ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân không chỉ được ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật mà còn được tôn trọng, bảo đảm thực hiện trong cuộc sống. Đồng bào các tôn giáo là một bộ phận không thể tách rời trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; mọi chính sách phát triển kinh tế xã hội của Đảng, Nhà nước đều nhằm phấn đấu hướng đến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh”, trong đó có đồng bào các tôn giáo. Trong công tác tuyên truyền cần chỉ rõ âm mưu, hoạt động lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo. Đồng thời nhắc nhở để chức sắc, tín đồ thấy rõ trách nhiệm của mình, chủ động đấu tranh với các hoạt động sai trái, vi phạm pháp luật.
         Cán bộ làm công tác vận động quần chúng tín đồ, chức sắc tôn giáo cần nắm chắc chính sách, pháp luật về tôn giáo; thực sự gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của quần chúng tín đồ; tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi để tín đồ, chức sắc các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, vận động giáo dân “sống tốt đời đẹp đạo” đoàn kết lương giáo cùng nhau xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp./.
 
                                                                                                      Bài, ảnh : Đức Phương

Các tin khác