Giới thiệu   |   Liên hệ 

CẢNH GIÁC KHI CHO NGƯỜI LẠ THUÊ ĐẤT TRỒNG DƯA HẤU

11/06/2014
Trong thời gian gần đây, một số huyện Ayun Pa, Ia Pa, Kông Chro, Chư Prông và thị xã An Khê đã xuất hiện những thương nhân Trung Quốc đến khảo sát, thuê đất với mục đích “Trồng dưa hấu không hạt”. Họ đặt cọc tiền thu mua dưa hấu qua các tiểu thương với giá cao gấp 2-3 lần so với giá trong nước, nhằm xuất khẩu sang Trung Quốc. Điều lạ, là người Trung Quốc còn dẫn theo các tiểu thương từ các tỉnh khác đến nhằm thuận tiện cho việc thu mua sau khi thu hoạch.

Mục tiêu tuyên truyền của các thương nhân người Trung Quốc là: Giống dưa hấu được đưa từ Trung Quốc sang có rất nhiều “Ưu điểm” như: Không hạt, quả to, rất ngọt. Theo đó, nếu người dân cho thuê đất hoặc trồng, bán sẽ được “hưởng lợi” với giá cao gấp đôi giá trong nước, trồng đến đâu thương lái Trung Quốc thu mua đến đó…

Trước dấu hiệu hoạt động thương mại phi pháp trên, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 23/UBND-NL gửi Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở NNPTNT cùng UBND các huyện, thị xã nêu cao cảnh giác, phòng ngừa. Công văn nhấn mạnh nếu: Việc thương lái Trung Quốc thuê đất và trồng dưa hấu với giá cao dẫn đến tình trạng người dân cho thuê đất, hoặc chuyển đổi các cây trồng khác để mở rộng diện tích trồng dưa không theo Kế hoạch, tiềm ẩn nguy cơ mất cân bằng dẫn đến khủng hoảng thừa. Và, không ngoại trừ làm sản phẩm ứ đọng, rớt giá, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nông dân.

Trước việc làm khó hiểu, mập mờ của các thương nhân người Trung Quốc, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các ban, ngành nhanh chóng vào cuộc làm rõ phương thức, thủ đoạn trong  việc “Thuê đất trồng dưa hấu”. Đồng thời, yêu cầu chính quyền các địa phương thắt chặt thị trường, kiểm tra các điểm tập kết thu mua nhằm xử lý việc “Trao đổi” nông sản trái pháp luật.

Ở huyện Mang Yang hiện nay chưa phát hiện tình trạng cho thuê đất để trồng dưa hấu nhưng để chủ động phòng ngừa việc người Trung Quốc“tràn” vào địa bàn, không thông qua chính quyền thuê đất ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các ngành chức năng, UBND các xã, thi trấn cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, không mắc mưu của thương nhân Trung Quốc đồng thời nếu phát hiện người lạ đến địa phương mình để mối lái việc “Thuê đất trồng dưa hấu” thì hãy báo ngay cho Công an huyện hoặc chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết./.
 
                                                                                                                             LÊ HỮU PHONG
 
 
 

Các tin khác