Giới thiệu   |   Liên hệ 

Điểm sáng trong “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở Mang Yang

11/04/2020

Hưởng ứng triển khai thực hiện phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã ĐăkDjRăng, huyện Mang Yang đã chủ động triển khai các biện pháp sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương. Qua đó, đã đem lại hiệu quả thiết thực, đưa ĐăkDjRăng trở thành điểm sáng của huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai  trong thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Phần cuối chương trình mời quý vị cùng nghe bài viết: “Điểm sáng trong “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở Mang Yang”


Hội LHPN xã ĐăkDjRăng có 906 hội viên, sinh hoạt tại 8 chi hội, trong đó có 5 chi hội phụ nữ là người  đồng bào DTTS. Nhằm đưa phong trào đến với chị em phụ nữ một cách thiết thực nhất, Hội LHPN xã đã triển khai thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng NTM, đồng thời triển khai thành lập các mô hình hoạt động tại các chi hội phụ nữ ở các thôn, làng trong xã.

Bên cạnh đó, cán bộ Hội đến tận nhà hội viên để vận động, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm xây dựng các phong trào đối với cộng đồng. Từ đó chị em phụ nữ đều tích cực tham gia. Chị Ngeo, làng Hrak, xã ĐăkDjRăng, huyện Mang Yang cho biết: “ Bản thân tôi đã làm và vận động động chị em trong làng trồng hàng rào xanh, con đường hoa để thay đổi cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, di dời chuồng bò xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh, rồi trồng rau sạch, cây ăn quả để phục vụ đời sống hàng ngày, làm nhà tắm, nhà vệ sinh hợp vệ sinh để nâng cao sức khỏe cho người dân trong gia đình, trong làng”
 
Hội LHPN xã đã cụ thể hóa phong trào, hàng năm, Hội đã tổ chức triển khai đến cán bộ, hội viên phụ nữ học tập các nội dung của phong trào cho 8/8 chi hội với 100% hội viên tham gia. Cuối mỗi năm, qua bình xét, có 100% lượt hội viên tham gia.  Năm 2019, Hội có 1.081 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Đặc biệt Hội quam tâm, chỉ đạo, hướng dẫn cho cơ sở xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) để thu hút hội viên tham gia. Đến nay, trên địa bàn xã đã duy trì và nhân rộng các mô hình CLB như: “Phụ nữ với an toàn giao thông”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3”. Bên cạnh đó, hội cũng đã triển khai các mô hình, loại hình tiết kiệm để giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, hội viên phụ nữ các chi hội đã làm tốt công tác xây dựng quĩ hội, duy trì và phát huy hiệu quả các tổ góp vốn xoay  vòng để hỗ trợ hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ với số tiền 187 triệu đồng, góp quĩ 5 ngàn đồng/hội viên được hơn 93 triệu đồng, quỹ CLB Tiểu thương được gần 30 triệu đồng, đã giúp cho nhiều hội viên phụ nữ thoát nghèo.

Những mô hình này đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tập hợp hội viên phụ nữ và nhân dân, giúp người dân có điều kiện được giao lưu, trao đổi những kiến thức trong việc tổ chức tốt cuộc sống gia đình, chi tiêu tiết kiệm để phát triển kinh tế, phòng, chống bạo lực gia đình, vận động người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội…

Cùng với đó, để hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội, Hội cơ sở tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân mạnh dạn tranh thủ các nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng ưu đãi để làm ăn phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực như: Trồng trọt, chăn nuôi, làm dịch vụ...Từ đó, tạo điều kiện cho chị em được hỗ trợ vốn, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, có điều kiện gần gũi, chăm sóc và giáo dục con em.

2.jpg
 
Nói về kết quả phong trào 5 không, 3 sạch trên địa bàn xã trong thời gian qua, bà Hoàng Thị Lự, chủ tịch Hội LHPN xã ĐăkDjRăng, huyện  Mang Yang nói “Chúng tôi đã triển khai cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để cuộc VĐ đạt hiệu quả, Hội đã tuyên truyền, vận động gia đình hội viên, phụ nữ DTTS xây dựng nhà tắm, nhà tiêu, giếng nước hợp vệ sinh và thực hiện có hiệu quả tiêu chí “Nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch”; vận động “Mỗi hộ gia đình có 01 vườn rau xanh và cây ăn trái; vận động hội viên làm“Hàng rào xanh”, “Con đường hoa”… những nội dung được triển khai cho các hội viên phụ nữ là người dân tộc thiểu số đều được các chị em hưởng ứng rất nhiệt tình nên phong trào đạt hiệu quả”.

Với tinh thần quyết tâm cùng với sự năng động, sáng tạo, phụ nữ xã ĐăkD jrăng nói riêng, các cấp Hội Phụ nữ nói huyện Mang Yang nói chung ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.
 
                                                                                                                  Thanh Xuyên - TTVHTTTT

 

Các tin khác