Giới thiệu   |   Liên hệ 

Tập huấn kỹ thuật nuôi Lợn (heo) địa phương, nuôi Vịt nhốt chuồng và gieo sạ Lúa nước cao sản

17/07/2018
Trong 04 ngày, từ ngày 10-13/7/2018 Ban phát triển xã Kong Chiêng thuộc DA Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Mang Yang đã ký hợp đồng với các Kỹ sư chăn nuôi Thú y của Trạm Thú y huyện và Thạc sỹ trồng trọt của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện mở 05 lớp tập huấn đợt 1 về kỹ thuật nuôi Lợn (heo) địa phương, nuôi Vịt nhốt chuồng và gieo sạ Lúa nước cao sản cho 05 nhóm LEG của 04 làng Dèng, KTu, Đê Toak, Đăk Ó. Tổng số hộ tham gia tập huấn là: 94 người, so với kế hoạch đạt 94%. Trong đó học viên Nam 49 người, học viên nữ 45 người. Hộ nghèo 76 hộ, Dân tộc Bar Nah 72, Dân tộc Thái 20, dân tộc Tày 2. Số học viên đi tập huấn đạt tỷ lệ khá cao là do sự đôn đốc nhiệt tình của các CF và các nhóm trưởng nhóm LEG.

Đợt tập huấn này các giảng viên đã truyền đạt các kiến thức cần thiết cho các hộ để thực hiện các dự án Sinh kế mà họ đã tự nguyện tham gia. Cụ thể với các nhóm LEG nuôi Lợn địa phương, đây là đợt tập huấn lần đầu, các học viên được tập huấn về kỹ thuật làm chuồng nuôi bằng các vật liệu được dự án hỗ trợ, lựa chọn con giống để mua, kiến thức về thức ăn, vệ sinh chuồng trại,cách phát hiện bệnh tật ở Lợn khi mới mua về, nhận biết các loại thuốc thú y thông thường, cách sử dụng xa ranh sắt và vị trí tiêm cho Lợn. Đối với các nhóm LEG trồng Lúa nước và nuôi Vịt nhốt chuồng, năm nay là năm thứ 2 được hỗ trợ nên các học viên có nhiều câu hỏi giải đáp thắc mắc và mạnh dạn, tự tin hơn.
1.png
 
Về phía giảng viên, do có trình độ Kỹ sư, Thạc sỹ nên có nhiều kinh nghiệm khi tập huấn cho nông dân. Tài liệu soạn ngắn gọn, đủ nội dung, có minh hoạ hình ảnh.Các giảng viên dùng ảnh màu, phóng to khổ giấy A4 để làm tài liệu minh họa.
 
Cuối mỗi lớp tập huấn có phiếu đánh giá lớp tập huấn của học viên về: Công tác tổ chức lớp học; Phần học lý thuyết; Phần học thực hành; Phần trao đổi thảo luận . Các kiến thức của đợt tập huấn lần này sẽ giúp các nhóm LEG đa dạng hóa sinh kế và các hộ nghèo của 04 làngxã Kong Chiêng chuẩn bị đón nhận vật liệu để xây chuồng nuôi và nhận Lợn giống theo kế hoạch tiến độ của dự án.

                                                                                           Tư vấn NCNL&TT- Trần Quốc Linh 

Các tin khác