Giới thiệu   |   Liên hệ 

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện quan tâm hỗ trợ sinh kế giúp người nghèo vươn lên

12/03/2024
Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các dân tộc trên địa bàn huyện Mang Yang không ngừng phát triển; lòng yêu nước, ý chí tự hào dân tộc được phát huy; niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng lên. Việc phối hợp giữa các dân tộc, các tôn giáo và tầng lớp nhân dân ngày càng gắn bó mặt thiết với nhau. Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mang Yang luôn quan tâm thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước quan tâm về công tác hỗ trợ sinh kế giúp người nghèo vươn lên trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện, luôn được coi trọng, đây là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác Mặt trận hàng năm.

Xác định Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng đồng báo dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, các cấp hội, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội huyện Mang Yang đã cụ thể hóa các nội dung, giải pháp, triển khai đến từng địa phương và từng đối tượng. Đồng thời, đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “Mưa dầm thấm lâu”, “Cầm tay chỉ việc”, kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình, người thật, việc thật để hướng dẫn cho bà con học tập, noi theo. Từ đó đã khơi dậy ý chí tự lực vươn lên của  các hộ nghèo.

Sau 03 năm thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 15/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mang Yang về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mang Yang đã được nâng lên rõ rệt, nhiều hộ gia đình đã thoát được cảnh đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. 
 
Hỗ trợ “sinh kế” cho đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nội dung nằm trong Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát động rộng rãi trong thời gian qua. Để việc hỗ trợ đúng đối tượng, MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực tìm hiểu, khảo sát nhu cầu và khả năng, điều kiện thực tế của các hộ nghèo, cận nghèo để có những hình thức hỗ trợ, trao "sinh kế" phù hợp.
 
z5241939578847_faa6700ddaf33abb97ce997a0982c98e.jpg
Trao mô hình sinh kế tại xã Đăk Djrăng
 
Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, thông qua các nguồn vận động từ Trung ương đến địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng được 16 mô hình, trong đó có mô hình nuôi bò, mô hình nuôi dê và mô hình trồng chuối với 133 hộ nghèo, cận nghèo. Kết quả đến nay sinh sôi nảy nở, nâng tổng số đàn dê lên 104 con, đàn bò lên 95 con; đàn heo 63 con, giúp bà con nhân dân, tiếp thêm động lực để tiếp tăng gia lao động sản xuất, nhân rộng mô hình, có nguồn kinh phí để xây dựng, tu sửa lại nhà ở, cải thiện cuộc sống, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong năm 2021, UBMTTQ huyện phối hợp với Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện, gia đình anh Heng, làng DôchKtu, xã ĐêAr, huyện Mang Yang đã quyết định cải tạo, chuyển đổi  4 sào đất trồng mì kém hiệu quả sang trồng chuối.

 Sau hơn 3 năm xuống giống, nhờ chăm sóc tốt đến nay 4 sào chuối của gia đình anh đã cho thành quả. Anh Heng, làng DôchKtu, xã ĐêAr, huyện Mang Yang cho biết: “Đất của gia đình của tôi trước trồng mì, đất bạc màu, nên không đạt năng suất. Nay được UBMTTQVN huyện và Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp hỗ trợ cho gia đình tôi cây chuối. Trồng chuối so với trồng mì nó cao hơn”.

Gia đình ông Y Đa Ê Ban, Làng Bông Pim nằm trong danh sách hộ nghèo của xã Đak Jơ Ta năm 2017. Gia đình ông có ít đất sản xuất, công việc của 02 vợ chồng bấp bênh, thu nhập không ổn định, con cái thì đông, nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhằm tạo sinh kế để gia đình ông Y Đa Ê Ban vươn lên ổn định cuộc sống, 2017 ông được Uỷ ban MTTViệt Nam huyện hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản để chăn nuôi. Từ học hỏi kinh nghiệm đến nay đàn bò phát triển nâng tổng số 09 con, ông đã bán 02 con để tu sửa lại nhà ở, mua sắm thêm các vật dụng trong gia đình, tặng con gái 01 con làm vốn sinh kế ra ở riêng. Chính vì vậy, cuối năm 2021 bản thân ông dã tự nguyện lên UBND xã xin cho gia đình ông thoát nghèo để nhường phần cho hộ khác còn khó khăn hơn. Ông cho biết: “Cảm ơn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã hỗ trợ cho mình con bò giống để giúp mình thoát cái nghèo, mình rất vui mừng”.

Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ Ủy ban TW MTTQ Việt Nam vào tháng 10 năm 2020, triển khai xây dựng mô hình nuôi bò tại làng Đăk Bơt xã Đăk Trôi. Tại đây, Mặt trận tổ Quốc Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ 28 con bò giống sinh sản cho  28 hộ nghèo và cận nghèo với tổng số tiền trên 400 triệu đồng, trích từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững do Ủy ban TW MTTQ Việt Nam hỗ trợ. Đến tháng 8/2023 đã có 16 con bò mẹ sinh sản được tổng cộng 18 con bò con. Từ số bò đã sinh sản được ngày 04/8/2023, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp bàn giao bò cho các hộ nghèo, cận nghèo (pha 2) thực hiện dự án phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản tại xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, huyện phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng với Ban thực thi dự án phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản xã Đăk Trôi tổ chức bàn giao mô hình bò cho 15 hộ nghèo, cận nghèo (pha 2) tiếp tục thực hiện dự án phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản tại xã Đăk Trôi. Mô hình có ý nghĩa to lớn đối với các hộ nghèo, đây vừa là tài sản, vừa là tư liệu sản xuất để các hộ nghèo phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, đồng thời là nguồn động viên lớn lao về mặt tinh thần, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn.
 
z5241902290688_ccecf2524d6ca116c23012dbe5ff0748.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Nga kiểm tra mô hình sinh kế tại xã Đăk Ta Ley
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBMTTQ VN huyện Mang Yang cho biết: “Hướng đến chúng tôi cũng muốn giúp đỡ các hộ nghèo thông qua các mô hình thiết thực. Để người dân thông qua mô hình này học tập lẫn nhau để từng bước xóa đói giảm nghèo”. Có thể nói, từ những “mô hình sinh kế" đã từng bước giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mang Yang thay đổi tư duy, phương thức sản xuất, phát huy tính tự chủ vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong thời gian tới tiếp tục triển khai thực hiện triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 15/3/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên tinh thần Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 23/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn huyện gắn với việc xây dựng, củng cố các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở; tiếp tục nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả, cách làm hay trong việc thực hiện Cuộc vận động. Coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, lâu dài để giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên làm giàu chính đáng./.
 
                                    Lê Tân

Các tin khác