Giới thiệu   |   Liên hệ 

Huyện Mang Yang: Sẵn sàng cho năm học mới

26/08/2023
Dưới sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai), cùng các đơn vị trường học đã tập trung triển khai các mặt công tác chuẩn bị năm học mới.
 
Truong-Tieu-hoc-so-1-thi-tran-Kon-Dong-sap-xep-sach-giao-khoa-moi-Anh-Thanh-Nhat-DSCN6197.JPG
Trường Tiểu học số 1 thị trấn Kon Dỡng sắp xếp sách giáo khoa mới. Ảnh Thanh Nhật 

Ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang cho biết: “Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện có 37 đơn vị nhà trường, 559 lớp, với gần 18.300 học sinh - trong đó bậc mầm non 4.159  học sinh, tiểu học với hơn 8.570 học sinh, THCS  gần 5.560  học sinh. Đến nay, các trường học của huyện đã cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp cho năm học mới theo hình thức trực tuyến (thực hiện tuyển sinh trên phần mềm “Tuyển sinh trực tuyến”, người dân có thể đăng ký tuyển sinh trực tuyến trên cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh Gia Lai). Trong đó, Mầm non tuyển sinh trẻ 24 đến 36 tháng tuổi và mẫu giáo 3 đến 5 tuổi với 36 lớp, tổng số trẻ hơn 1.500 -  đạt tỷ  lệ 97,9%. Tiểu học tuyển sinh lớp 1, được hơn 1.500 học sinh - đạt tỷ lệ 97,85%. THCS đã tuyển được gần 1.580 học sinh - đạt tỷ lệ 99,6%, trong đó tỷ lệ học sinh DTTS chiếm 63,2%”.
 
Cac-truong-hoc-lam-ve-sinh-va-sap-xep-do-dung-day-hoc-chuan-bi-nam-hoc-moi-Anh-Thanh-Nhat-DSCN6268.JPG
Các trường học làm vệ sinh và sắp xếp đồ dùng dạy học chuẩn bị năm học mới. Ảnh Thanh Nhật  

Cũng theo ông Hải: “Trước thềm năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã nhận, trình UBND huyện 41 trường hợp giáo viên xin chuyển công tác trong nội bộ huyện và 31 trường hợp chuyển ra ngoài huyện. Hiện nay, toàn  ngành  có 839 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó có 801 viên chức trực tiếp giảng dạy và 38 hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP. Ngoài ra, còn  76 chỉ tiêu giáo viên trúng tuyển năm 2022 đang chuẩn bị được phân công công tác (gồm bậc Mầm non  14, Tiểu học 42 và THCS 20). Ngành cũng tham mưu cho UBND huyện đề nghị cấp thẩm quyền cho phép tuyển bổ sung giáo viên còn thiếu theo biên chế được giao”.

Về cơ sở vật chất, quy mô trường lớp cơ bản đáp ứng cho năm học mới. Toàn huyện có 570 phòng học và 87 phòng học bộ môn. Thời gian hè, UBND huyện đã cấp bổ sung kinh phí cho ngành từ nguồn ngân sách huyện, để đầu tư bổ sung một số hạng mục hạ tầng và cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học đảm bảo theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, UBND huyện cấp cho mỗi trường THCS 200 triệu đồng/trường, để triển khai mua thiết bị dạy học. UBND huyện cấp kinh phí mua sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 cấp cho các cơ sở giáo dục đảm bảo cho 100% học sinh thuộc hộ nghèo được mượn (380 bộ sách lớp 4,  160 bộ sách lớp 8). Triển khai mua 910 bộ bàn ghế học sinh (Mầm non 200 bộ,  Tiểu học 410 bộ,  THCS 300 bộ). Riêng thiết bị dạy học lớp 6,7 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm đầu tư.
 
Cac-don-vi-truong-hoc-don-ve-sinh-chuan-bi-nam-hoc-moi-Anh-Thanh-Nhat-DSCN6077.JPG
Các đơn vị trường học dọn vệ sinh chuẩn bị năm học mới. Ảnh Thanh Nhật 
 
Ngoài ra, từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn do tỉnh phân bổ với tổng kinh phí đầu tư 10,4 tỷ đồng, UBND huyện giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện triển khai xây dựng lại Trường Tiểu học Hà Ra (xã Hà Ra), Trường Tiểu học Lơ Pang (xã Lơ Pang), Trường THCS Hà Ra (xã Hà Ra). Trong đó, Trường Tiểu học Hà Ra đến nay đã đạt 90% khối lượng thi công, dự kiến sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng vào đầu tháng 10 năm nay. Còn lại Trường Tiểu học Lơ Pang đến nay đã đạt gần 50 % khối lượng thi công và Trường THCS Hà Ra đến nay đã đạt 60% khối lượng thi công. Cả 2 trường này dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối quý II-2024.
Cac-truong-hoc-cua-huyen-Mang-Yang-thuc-hien-phong-trao-xay-dung-truong-hoc-xanh-sach-dep-an-toan-Anh-Thanh-Nhat-DSCN6167.JPG
Các trường học của huyện Mang Yang  thực hiện phong trào  
xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn. Ảnh Thanh Nhật 

 
Công tác bồi dưỡng chính trị và chuyên môn hè được triển khai trên cơ sở thực hiện Kế hoạch số 1795/KH-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch số 61-KH/BTGHU của Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Huyện đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng chính trị (gồm cán bộ quản lý, giáo viên các trường học, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ Mang Yang và các trường THPT trên địa bàn). Riêng công tác bồi dưỡng chuyên môn hè 2023 cho cán bộ quản lý, giáo viên do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho đội ngũ giáo viên cốt cán sau đó Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai tập huấn đại trà cấp huyện.
Tìm hiểu tại một số đơn vị, cô Vũ Thị Hà  - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 thị trấn Kon Dỡng cho biết: “Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai cho đội ngũ cán bộ, giáo viên khẩn trương các mặt công tác chuẩn bị cho năm học mới...”. Tương tự tại Trường Tiểu học Lơ Pang (xã Lơ Pang), Thầy Hoàng Quốc Bửu - Hiệu trưởng  cho biết: “Trường đã bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia khâu nhập dữ liệu, thông tin vào phần mềm tuyển sinh trực tuyến, hỗ trợ cho phụ huynh và đã hoàn thành tuyển sinh lớp 1”.

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Đê Ar (xã Đê Ar), Thầy Nhữ Văn Thanh - Hiệu trưởng  cho biết: “Đầu tháng 8, nhà trường đã tập hợp cán bộ giáo viên nhân viên triển khai lao đông dọn vệ sinh, tu sửa lại bàn ghế và làm các công tác chuẩn bị. Nhà trường thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp trên, đồng thời quan tâm sắp xếp nơi ăn nghỉ và sinh hoạt đảm bảo cho học sinh, hợp đồng cấp dưỡng, phân công giáo viên phụ trách các phòng ở, theo dõi và giám sát chế độ dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh, để phụ huynh yên tâm”.

Tại Trường THCS Kon Chiêng - xã Kon Chiêng, Thầy Trần Văn Sỹ - Hiệu trưởng thông tin thêm: “Trường đã hoàn thành tập huấn nội dung chương trình sách giáo khoa mới đối với giáo viên, tiến hành khâu lao động dọn vệ sinh khuôn viên trường học, lớp học, cắt tỉa cây xanh, kiểm tra lại cơ sở vật chất và đăng ký để huyện mua bổ sung. Đồng thời, có kế hoạch ôn tập cho học sinh yếu để chuẩn bị  kiểm tra lại, thông qua hình thức giao bài và giáo viên  hướng dẫn. Đứng chân tại xã vùng dân tộc thiểu số, nhà trường sẽ chú trọng tuyên truyền vận động học sinh ra lớp đầy đủ, thực hiện hiệu quả chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 8. Cán bộ, giáo viên, nhân viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học,  từng bước nâng cao chất lượng dạy và học…”.
Cac-don-vi-truong-hoc-don-ve-sinh-chuan-bi-nam-hoc-moi-Anh-Thanh-Nhat-DSCN6289.JPG
Các đơn vị trường học dọn vệ sinh chuẩn bị năm học mới. Ảnh Thanh Nhật 
 
Năm học 2023-2024 tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo  về nhiệm vụ năm học 2023-2024, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mang Yang lần thứ XVII, các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đối với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện. Trao đổi về một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục và đào tạo huyện Mang Yang thời gian tới, bà Hoàng Thị Lan Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: “Trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ và những khó khăn chung của địa phương. Phòng Giáo dục và Đào tạo cần định hướng những nhiệm vụ trong tâm - Đó là căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của các cấp học, các đơn vị trường học xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết, cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương. Thực hiện dạy tin học, tiếng Anh cho toàn học sinh lớp 3, lớp 4 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Có giải pháp kịp thời để thực hiện nhiệm vụ dạy và học. Tham mưu UBND huyện bố trí giáo viên đứng lớp, ưu tiên cho các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới và trường học thiếu giáo viên. Phân công nhiệm vụ kiêm nhiệm trong nhà trường theo hướng tinh gọn, hiệu quả; xây dựng phương án chi tiêu tiết kiệm trong nhà trường, tập trung vào đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học”.
 
Cac-truong-hoc-lam-ve-sinh-va-sap-xep-do-dung-day-hoc-chuan-bi-nam-hoc-moi-Anh-Thanh-Nhat-DSCN6243.JPG
Các trường học làm vệ sinh và sắp xếp đồ dùng dạy học chuẩn bị năm học mới. Ảnh Thanh Nhật  

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND huyện cũng lưu ý: Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục thực hiện Đề án giảm lớp ghép, xây dựng kế hoạch trường, lớp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; rà soát, quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý đủ năng lực tiếp tục bổ nhiệm lại, kiên quyết không đề xuất bổ nhiệm lại đối với cán bộ quản lý hạn chế về năng lực quản lý và không đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Nâng cao cao chất lượng mũi nhọn cả về giáo viên và học sinh. Thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và duy trì các lớp xóa mù chữ đã được phân công; xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tiếp tục mô hình lớp bán trú tại các trường tiểu học để giảm điểm làng (điểm làng nhiều gây khó khăn cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, như môn Tin học). Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 phong trào của ngành phát động. Duy trì sĩ số, chất lượng mũi nhọn, xanh - sạch - đẹp - an toàn. Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao trong năm học mới.
                                                                                                                     Thanh Nhật - Báo Gia Lai

Các tin khác