Giới thiệu   |   Liên hệ 

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Mang Yang

31/07/2019

 Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, nhiều chính sách dân tộc đã và đang được các cấp, ngành huyện mang Yang triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, toàn diện và hiệu quả. Nhờ đó, bộ mặt vùng dân tộc thiểu số  trong huyện có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng cao.

Huyện Mang Yang hiện có 42.273 người là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm hơn 60% dân số toàn huyện, phần lớn trong đó là đồng bào Bahnar,  sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Do trình độ canh tác còn hạn chế, phần lớn người dân tộc thiểu số sống ở các xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện canh tác không thuận lợi nên số hộ nghèo còn khá cao với 2624hộ, với 11.402 khẩu, chiếm gần 90% hộ nghèo toàn huyện; hộ cận nghèo 2616 hộ, chiếm 16,8%.

Để giúp đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo, những năm qua, từ nguồn vốn của các chương trình, dự án đã  hỗ trợ các xã, làng đặc biệt khó khăn gần 8 tỷ đồng phát triển sản xuất, chăn nuôi. Huyện cũng triển khai nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: trồng tái canh cây cà phê; cánh đồng lớn sản xuất lúa ở xã AYun; trồng cây công nghiệp, cây ăn quả; phát triển đàn gia súc, gia cầm, trồng lúa đặc sản Ba Chăm...; đồng thời, chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cho đồng bào DTTS vay ưu đãi phát triển sản xuất. Bà Hà Thị Hựng – Làng Vit – xã Kon Chiêng chia sẻ:  “ Nhà tôi cũng khó khăn, chồng bị tàn tật, Đảng và nhà nước cũng quan tâm gia đình khó khăn cấp cho ít con giống, cho vay vốn để làm ăn và hướng dẫn cho cách chăn nuôi, giờ kinh tế gia đình ổn định, khá hơn”

Anh Nung, làng Đak Hla, xã Lơ Pang cũng cho biết “So với trước đây thì khó khăn, nhưng bây giờ các dân tộc anh em các dân tộc phát triển, ai ai cũng cố gắng làm ăn. Hiện nay có rất nhiều chương trình vay vốn, cấp phân bón, giống lúa…giúp bà con phát triển kinh tế”

1234.jpg
Cùng với hỗ trợ phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng tại các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Mang Yang  cũng đã được đầu tư nâng cấp. Giai đoạn 2015- 2019, thông qua các nguồn vốn của Trung ương và địa phương, huyện Mang Yang đã đầu tư 319 tỷ đồng  để xây dựng xây dựng mới 252 công trình phục vụ dân sinh như đường  giao thông, trường học, thủy lợi, y tế...; duy tu bảo dưỡng các công trình. Các công trình hoàn thành đã giải quyết được nhu cầu bức thiết của người dân các xã, thôn, làng đặc biệt khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, học tập, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên đời sống của đồng bào DTTS ở Mang Yang đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, toàn huyện đã có 1 làng vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn nông thôn mới, 100% xã có đường ô tô đến tận trung tâm, 100% xã có nhà văn hóa, gần 100% số hộ được sử dụng điện, hơn 80% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,5%/năm. Các chính sách an sinh xã hội cũng được Mang Yang  thực hiện kịp thời, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS. Ông Đinh Khuy – Bí thư Đảng ủy xã Kon Chiêng phấn khởi cho biết “Tôi thấy thực tế từ năm 2014-2019 tôi thấy cuộc sống của nhân dân 5 xã phía Nam nói chung và xã Kon Chiêng nói riêng về hệ thống chính trị được giữ vững, ổn định; về kinh tế nhân dân có nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo; các cháu 5 tuổi đều đến trường, lớp, xóa được tình trạng mù chữ; ý thức của người dân khi ốm đau đã biết đến trạm xá khám chữa bệnh, tôi thấy thay đổi rất nhiều so với trước. Điện đã đến 100% hộ dân. Đường giao thông từ trục chính của xã xuống thôn đều có, giờ khó khăn là đường nội làng chưa có bê tông hóa
Trong 5 năm qua, các chương trình, chính sách dân tộc đã được cấp ủy chính quyền huyện Mang Yang  chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, có trọng tâm trọng điểm nên đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần khơi dậy nội lực nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chiếm 31,75% thì năm 2018 giảm xuống còn 18,7%(Theo tiêu chí đa chiều). Trong đó, tốc độ giảm tỷ lệ hộ nghèo người DTTS khá khả quan. Nếu năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo người DTTS là 35,74% đến cuối năm 2018 giảm còn 29,85%.
Có thể nói, những đổi thay ở các làng đồng bào DTTS, nhất là ở các làng, xã đặc biệt khó khăn ở huyện Mang Yang là kết quả kết tinh từ sự đồng thuận của anh em đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện. Đồng thời khẳng định ý nghĩa chương trình, chính sách dân tộc thực sự góp phần khai sáng, thúc đẩy sự phát triển toàn diện tại các thôn, làng. Kết quả đó sẽ củng cố thêm niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương, bà con hăng say lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương Mang Yang ngày càng giàu mạnh. /.
 
                                                                                                        Thanh Xuyên - TTVHTTTT
 
 
 

Các tin khác